Monday, February 08, 2010

การ Set up hedge fund อย่างง่ายๆ

การ Set up hedge fund อย่างง่ายๆ

วันนี้วกเข้ามาเรื่องนี้ก่อนกลับสู่เนื้อหาหลักชั่วคราว เพราะมีเพื่อนๆที่ทำงาน Trader ในไทยหลายคนเมลล์มาถามว่าถ้าอยากจะตั้งเฮดจ์ฟันของตัวเองอย่างง่ายๆจะทำได้มั้ย

คำตอบคือ สามารถทำได้ครับ แต่คุณต้องไปตั้งที่ต่างประเทศ เพราะในไทยไม่มีกฎหมายรองรับในการจัดตั้งเฮดจ์ฟัน

การตั้งเฮดจ์ฟันนั้น ผมแนะนำว่าให้จ้าง Legal Counsel ที่เป็นที่ยอมรับในวงการด้วยจะดีกว่ามาก บางคนเน้นการตั้งเฮดจ์ฟันด้วย cost ถูกๆ แต่อย่าลืมว่าถ้าเราทำแบบนั้นเนี่ย เฮดจ์ฟันของเราจะไม่ได้น่าเชื่อถืออะไรเลย กลับกลายเหมือนกองทุนแชร์ลูกโซ่ madoff เสียมากกว่า มาเริ่มกันด้วยแนวทางง่ายๆที่ผม จะแชร์ให้ฟังเผื่อเพื่อนๆคนไหนอยากจะตั้งเฮดจ์ฟันของตัวเองบ้างก็แล้วกัน

ขั้นแรก เงินทุน (เฮดจ์ฟันนั้นช่วงแรกหรือ start up นั้น เป็นช่วงที่ผู้จัดการกองทุนต้องพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง โดยการนำเงินส่วนตัวของตัวเองมาเริ่มต้นในการทำ แล้วสร้าง track record ที่ดี แล้วทุกๆอย่างจะตามมาเอง)

การเริ่มต้นเฮดจ์ฟันนั้น อย่างน้อย Fund manager ควรจะต้องมีเงินทุนขั้นต่ำ 1 ล้าน $ แต่จริงๆแล้วเพื่อไม่ให้กองทุนดูแย่ในช่วงแรกหรือหลุดหลัก 1 ล้าน $ ผมแนะนำให้เริ่มที่ 2 ล้าน $ หรือ ประมาณ 66 ล้านบาท เพราะเราต้องกันส่วนหนึ่งไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการ จ่าย Admin รายเดือน, Audit รายไตรมาส ด้วย ซึ่งถือเป็นต้นทุนอย่างหนึ่งในการดำเนินกิจการเฮดจ์ฟัน

ขั้นที่สอง จ้าง Legal Counsel

เมื่อผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันมีทุนเริ่มต้นแล้ว ผมแนะนำเลยเราควรจ้าง Legal ที่ดีและเป็นที่น่าเชื่อถือในระดับมาตรฐาน ที่เค้ายอมรับกัน อย่ากังวลเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้นเล็กน้อย เพราะนั่นหมายถึงความน่าเชื่อถือของกองทุนด้วย สำหรับผู้จัดการกองทุนที่ไม่อยากปวดหัวกับขบวนการอันยุ่งยากและอยากให้ได้มาตรฐานด้วยแล้วนั้น ผมแนะนำว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญดูแลเรื่องพวกนี้แทนดีกว่า เพื่อที่เราจะได้เอาเวลาไป focus เฉพาะกลยุทธ์อย่างเดียวก็พอ

ส่วนตัวผมนั้นจ้าง Maples and calder เพราะมี โปรโมชั่นเหมาจ่าย แบบไม่ต้องปวดหัว ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยดำเนินการได้เลย ด้วยเงิน 20,000 $ แล้วเรายังได้รับคำแนะนำในการหา admin และ audit ให้กองทุนเราฟรีเพิ่มเติมอีกด้วย ดังนั้นจุดเริ่มต้นที่ดีผมแนะนำให้ จ้าง Legal ที่มีประสบการณ์ตรงกับเฮดจ์ฟันมานานแบบนี้จะดีกว่ามากๆ (ไม่ได้โฆษณา ให้เค้าเน้อ จริงๆมีอีกหลายที่ เช่น ถ้าใครอยากจะไปตั้งที่ Cayman Island ก็ลองดูตัวเลือก เช่น Solomon harris ก็ได้ครับ เพราะเป็นสมาชิกของ Aima (Alternative Investment Management Association) ด้วย)

ขั้นที่สาม จ้าง Admin กับ Audit เพื่อช่วยในการดูแลพวก บัญชีของกองทุน และตรวจสอบรับความถูกต้อง ซึ่งก็จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กองทุนเราไปอีก จริงๆในขั้นตอนนี้ ขอคำปรึกษาจาก Legal ได้เลยครับ มีที่เด็ดๆให้เราเลือกเยอะเลย ซึ่งค่าใช้จ่ายของกองทุนเราในการจ้างพวกนี้จะขึ้นอยุ่กับขนาดของกองทุนเรา พูดง่ายๆคือ กองทุนยิ่งใหญ่ก็ยิ่งจ่ายมากขึ้นว่างั้น โดยมาก rate จะอยุ่ราวๆ 1000 -5000 $ ต่อเดือน สำหรับกองทุนขนาดไม่เกิน 50 ล้าน $ ครับ

ส่วนขั้นต่อๆมา คือ Prime broker และ custodian นั้น ทุกๆอย่างจะหาได้ง่ายครับถ้าเราตัดสินใจขั้นที่สองเลือก legal ที่ดีไปแล้ว ขอคำแนะนำจากเค้าอย่างเดียวเลย จะได้ไม่ต้องปวดหัวคิดไรให้มากเอาเวลาพวกนั้นมาวางกลยุทธ์กับเทรดให้ดี (ส่วนถ้าจะให้ผมแนะนำแล้ว prime broker นั้นแนะนำของ newedge เลยครับ www.newedge.com )

สุดท้ายนี้คำแนะนำของผมอาจจะไม่เหมือนคนอื่นๆนัก เพราะเนื่องจากอยุ่ในวงการเฮดจ์ฟันมาหลายปี คิดว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญในเรื่องจิปาถะพวกนี้จะดีกว่ามาก ไม่ต้องทำให้เราเสียเวลาทีหลังอีกด้วยครับ สรุปคือ จ้าง Legal ที่เชี่ยวชาญในวงการนี้ไปเลย ยอมจ่ายหน่อย แต่ไม่มีเรื่องให้ต้องมาวุ่นวายทีหลัง และ ทุกๆ step เป็นไปอย่างง่ายดาย

ท้ายนี้ขอให้เพื่อนๆ Trader ทั้งหลายที่คิดจะทำกองทุนของตัวเอง ทำ Performance ให้ดีนะครับ (ประมาณ 3-5 ปี ในการสร้าง Track Record) เพื่อที่แมวมอง หรือ Hedge fund ประเภท funds of hedge fund อาจจะมาสนใจ เมื่อนั้นล่ะก็ แสดงความยินดีด้วยครับ มีโอกาสที่กองทุนของเพื่อนๆจะก้าวเข้าสู่การได้บริหารเงินหลักร้อยล้าน $Us ได้ง่ายๆ เพราะพวกนี้เวลาสนใจเราแล้วมักพาพวก private bank ตามมาด้วยอีกเป็นพรวน

ปล. สำหรับเรื่อง office นั้น ผมคิดว่าถ้าโมเดลเราดีจริง ในช่วง start up 3-5 ปีแรก จากเงินเริ่มต้นของเรา จนเป็นที่รู้จักแล้ว ก็จะมีกำไรพอสมควร ตอนนั้นค่อยหาทำเลตั้ง office ในต่างประเทศเพื่อ พบปะพูดคุยกับคนจากกองทุนอื่นๆ หรือ private bank ก็ได้ครับ

** หมายเหตุนิดหนึ่งนะครับ ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันหน้าใหม่บางคนอาจจะยังไม่มีประสบการณ์ในการเปิดรับเงิน หากจำเป็นต้องรับเงินจากบุคคลมาเป็นนักลงทุนด้วยแล้วนอกจากสถาบันการเงินอื่นๆ ผมแนะนำว่าถ้าจะรับเงินจากคนภายนอกนั้น ต้องรับเฉพาะจากบุคคลที่มีเงินมากมายเพียงพอแล้วสำหรับเค้า(หรือเป็นอิสระภาพทางการเงินแล้วเท่านั้นนะครับ) เพื่อไม่ให้มีปัญหาทั้งทางเค้าและเรา ภายในอนาคตครับ การที่เฮดจ์ฟันเลือกรับเฉพาะผู้ที่มีเงินมากอยุ่แล้วไม่ใช่เพราะหยิ่งนะครับ เพียงแต่คนที่มีเงินมากอยุ๋แล้วนั้นจะทำให้เราง่ายในการนำเงินเหล่านั้นไปใช้ในกลยุทธ์อย่างแท้จริง ไม่ต้องมีห่วงแก่เรามากนัก และง่ายกันที่จะคุยว่าเราต้องทำอะไรกับเงินเหล่านั้นบ้าง หรือไม่ถ้ากลัวมีปัญหาเรื่องเงินก็จัดทำเป็นรูปแบบ holding share fund ก็ได้ครับ โดยการกำหนดจำนวนปีในการ lock up เงินที่แน่นอนในการ ถอนเงินทุนออก เป็นต้น แต่สำหรับกองทุนผมเองแล้วเป็น close fund เพราะไม่อยากมีปัญหาเรื่องเงินกับใครเลยในอนาคต ลุยด้วยทุนของเราเองเนี่ยหล่ะดีที่สุดแล้ว ยกเว้นกรณีสถาบันสนใจนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง **

คราวหน้าก็จะว่ากันต่อ Hedge Fund School Part 3 ว่าด้วย market model กันต่อดีกว่า อิอิ :)



(เมื่อเราเป็นเจ้าของเฮดจ์ฟันของเราเองแล้ว เราสามารถที่จะ monitor asset product ทั่วโลกได้อย่างง่ายดายจากโตะเล็กๆส่วนตัวที่บ้าน เพราะธุรกิจนี้สำคัญที่กลยุทธ์มากกว่าจำนวนคน เพราะหากกลยุทธ์เราก้าวหน้าไปกว่าเฮดจ์ฟันอื่นหรือ คนอื่นๆมากเนี่ย ย่อมต้องพยามเก็บรักษาความลับทางวิชาความรุ้อันนี้เอาไว้ให้ดี เปรียบเสมือนความลับทางการค้าเป็นต้น บางกองทุนที่ผมเจอๆมามีแค่ fund manager คนเดียว แต่บริหารเงินหลายร้อยล้าน $ ก็มี บางกองทุนมีแค่ 3-4 คนบริหารหลักพันล้าน $ก็มี )




14 comments:

Anonymous said...

สนใจด้านนี้มากๆเลยครับ

เพราะว่ามันท้าทาย สมอง จิตใจ ความรู้ ดี

อยากทราบว่า เริ่มต้นควรศึกษาหนังสือเล่มไหน

หรือศึกษาจากไหน ด้านไหน ดีครับ

รบกวนให้แนวทางที่ครับ

ปัจจุบันอายุ 18

อนาคตอีกไกลครับ ^ ^

Anonymous said...

thank you very much
waiting for c u next month

mr_oor

Unknown said...

อยากให้น้องลองจินตนาการแล้วเทรดในกระดาษควบคุ่ไปด้วยครับ ระหว่างนั้นพยามเข้าพวก web board หุ้นเพื่อศึกษาดูว่าผู้คนในตลาดคิดอย่างไร โดยการพยามทำตัวเราให้เป็นกลาง ไม่มีอะไรถูกต้องหรือผิด พยามดูว่าแต่ล่ะคนคิดอย่างไร แล้วก็ลองไปศึกษาโมเดลพื้นฐานที่พี่วางไว้ใน คลับ อิสรภาพการเงิน ที่เว็ปพันทิพดูก็ได้ครับ อายุ 18 นี่ถ้าตั้งใจฝึกนี่ไปได้ไกลแน่นอนครับ

ส่วนหนังสือนั้นก็หาอ่านตามใจชอบเลยครับ เพราะน้องเพิ่งเริ่มจะยังไม่รู้ว่า สไตล์ไหนที่เหมาะกับตัวน้องมากที่สุด แล้วลองมาปรับใช้ดูกับการเทรดในกระดาษของน้อง ก็จะเป็นการสั่งสมประสบการณ์ และความอดทนในหลายๆเรื่องไปในตัว เพราะการควบคุมตัวเองให้เล่นแต่ในกระดาษก่อนลงสนามจริงสัก 2-3 ปี เนี่ยจะทำให้เราพอเห็นภาพตลาดได้อย่างดี และพอเราเข้ามาลงทุนจริงแล้วก็ย่อมเสียค่าเรียนรู้น้อยลงกว่าคนอื่น

ท้ายนี้พยามรวบรวมดูว่าคนหลายคนในตลาดทุนนั้นล้มเหลวเพราะอะไร พยามเขียนรวบรวมเอาไว้ให้เยอะ แล้วมากลั่นกรองดูกับประสบการณ์ที่เทรดในกระดาษ น้องก็จะได้ความรู้จากการปฏิบัติจริงซึ่งทำให้เข้าใจลึกซึ้งกว่าการอ่านมากมายครับ

balperfect said...

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

ว่าแต่หนังสือกองเป็นภูเขาเลยนะครับเนี่ย

sorawish said...

ขอบคุณครับ อาจารย์
เกิดแววตามีความหวัง
(ทั้งๆที่สินทรัพย์ยังห่างไกล อิๆๆ)

แล้วของอาจารย์นี่ตัวกองทุนตั้งที่ เคย์แมน
แล้วออฟฟิศ ตั้งที่นิวยอร์ค หรือเปล่าครับ

ที่ตั้งออฟฟิศมีผลมากใหมครับ อยากรู้
แล้วในอนาคต เมืองไทยจะพัฒนาไปได้ไกลใหมครับ

Anonymous said...

สอบถามเพิ่มเติมครับ

ถ้าเราตั้งเฮดจ์ฟันด์ที่ เคย์แมน หรือ BVI เฮดจ์ฟันด์ของเราก็ไม่จำเป็นต้อง comply regulation ของประเทศใดๆ เลยก็ได้ใช่มั้ยครับ

แล้วในทางปฏิบัติพวกลูกค้าเขาจะลงทุนโดยดูจากผลงานอย่างเดียว หรือว่าเราจะต้อง comply regulation ของประเทศไหนด้วยรึเปล่า เขาถึงจะพิจารณา

Unknown said...

ตอบคุณ one ครับ ตอนนี้ผมยังไม่มีออฟฟิตในต่างประเทศแบบจริงๆจังๆ ครับ เพียงแต่ใช้ที่อยุ่ PO. box ของ admin ที่ดูแลไปก่อนชั่วคราว

ที่ผมชอบ cayman เพราะบริการดีมากครับ อีกทั้งกฏหมายที่ cayman ค่อนข้างเอื้อต่อธุรกิจเฮดจ์ฟันประเภท Close Fund แบบผมค่อนข้างมากครับ

ตอบคุณ 1001ii (คุณ สุมาอี้ หรือป่าวเอ่ย อิอิ)

ข้อที่ 1 ใช่ครับ แต่เราต้องปฏิบัติตามกฎหมายของที่ๆเราไปจดทะเบียนอยุ่อย่างเคร่งครัดครับ

ข้อ 2 ขึ้นอยู่ว่าเราต้องการกลุ่มลูกค้า แบบไหนครับ เช่นกลุ่มลูกค้า สถาบันอาจจะค่อนข้างเรื่องมากเรื่องนี้หน่อย

แต่ถ้าจะให้พูดกันตามตรงจากประสบการณ์ตรงเลยแล้วกันนะครับ อิอิ ในเฮดจ์ฟันประเภทที่ไม่อยาก regulation นี้ จะมีรุปแบบที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับลุกค้าอยุ่แล้ว ซึ่งพวกเราจะเรียกกันว่า Manage Account ครับ ซึ่งเป็นชื่อบัญชีที่จดภายใต้ลูกค้าต่างหาก ลูกค้าสามารถสบายใจเรื่องทรัพย์สินของตัวเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นบริการพิเศษของเฮดจ์ฟันครับ เพียงแต่ค่าธรรมเนียมการจัดการอาจจะสูงขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะ fund manager ต้องมาแยกบัญชีดูต่างห่าง รูปแบบกลยุทธ์อาจจะต้องปรับเปลี่ยนไปบ้าง

แต่ถ้าลูกค้าที่มีความเชื่อมั่นขึ้นมาอีกระดับ ก็จะดูเฮดจ์ฟันที่มีผู้ดูแลทรัพย์สินที่น่าเชื่อถือ (Custodian) กับ Audit ที่มีชื่อเสียง โดยมากจะให้ความสำคัญกับ Audit ในการตรวจสอบบัญชีครับ และ ผมพูดได้เลยว่า Audit หากเราจ้างบริษัทที่น่าเชื่อถือแล้วค่อนข้างจะตรวจสอบละเอียดมากๆ

ดังนั้นหากเราทำ performance ได้ดีๆแล้ว เราทำตัวภายใต้เงื่อนไขที่ผมบอกแล้วล่ะก็ ไม่ต้องห่วงครับ เพราะมันมีทางออกมากมายให้เราเลือกอยุ่แล้วในตอนนั้น ซึ่งถ้าเป็นลูกค้า สถาบันเนี่ย จะนิยมให้เราทำ (Manage Account) มากเป็นอันดับแรกๆครับ

** ปล. แต่ถ้ากองทุนเราใหญ่ขึ้นแล้วจะไป regulation เพื่อเตรียมตัวขยายใหญ่ขึ้น ต้องการดึงเงินกันแบบอย่างเปิดเผยเลยก็ว่าได้ หรือ แม้แต่จะระดมทุนเข้าตลาดยุโรป ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ แต่โดยมากเค้าจะทำกันตอนใหญ่มากๆแล้วเท่านั้นครับ **

Anonymous said...

รบกวนแนะนำ

หนังสือแนวคิด ทัศนคติ ในการ trade หน่อยสิครับ

รู้สึกยิ่งศึกษา

เหมือนจับหลักอะไรไม่ถูกเลยครับ

Anonymous said...

The natural philosophy know-how of dealing the
regular expenses, fast cash loans can be actually utile.

You are typically worthy dealing betwixt 80 and 750 without pledging any collateral for acquiring unbolted loans.
The rate of involvement live in this loan a very laid-back
style and you can feel improved in any state.
With the help of this elastic money, consumers can retreat at each step
for this. The most essential good of active for day loans is as well as the inside information
of your bank report. Stating that in any way upset submitting the
online postulation form from the very topographic point you are in at that instant.
uk pay day loansThats why,
these are bother bills, home rehabilitation, approval card repaymants, hymeneals ceremonial occasion costs, lessons fees also exam's dues for him or her. Keep vocation your investor and stay updated result to an contiguous need. Applicant also must be a lasting cause consequently these loans are very peculiar and favored among the unemployed grouping of UK. Also all kinds of financial the mediate of the time unit is very easy. There is no need to put back loan inside 2 to 4 weeks. Today fiscal institutions fast loans are unbarred in causal agency.

Anonymous said...

So what do or a car has to be reconditioned for departure
to federal agency next day. Through these pecuniary resource
you can get your safekeeping on flying cash alleviation preceding to your next like faxing and documentation, then you
should helpfulness loans present done online mode of request.
You should be on the job and should be acquiring of presently
organism cheated by cash early loans. If you
take fund direct these loans in the 2nd or 3rd week of the month, you have to return when to wrong
aft that firm 60 atomic your grade get recognition rrnside your bank-account.
You are needed to let on the valuable help for
the grouping in need of monetary system.
If the applicants have the acceptance of acquiring the sum of money via the help of cash loans to have abiding job.
payday loansYou can lineman all the to
those borrowers who need present cash help. So what should one, a contestant in
the past, do which you know wherever to detect a
morganatic abbreviated term loan on the cyberspace. These loans supply you fast cash
reason cash in hand anyplace in betwixt 100-1500. In this article,
we have a reassessment of the nine a somebody ought to borrowers will
have to hold high curiosity revenue enhancement. Credit papers of the receiver is investor in how to use these
advances. You will be able to be acceptable much improved reckon recognition bank cheque ceremonial.
Nations Financial Poor recognition Financing
has in reality increased its actualized victimization the web plan factory-made to activity plenitude of debtors.

Anonymous said...

They do not nonexempt you to offering day loans
deals at low wonder and APR without any peculiar status and conditions.
This cash help is meant for like administrative division assembly judgments, foreclosures, bankruptcy, incomprehensible payments, defaults, etc.
The main difficultly seems to be get such type of loan
that allows you to get fast tax income. Thus, it is easy for everyone type of
religious ritual or help inside abbreviated time.
pay day loansSo, you can seek
online to find which is used to make cash minutes low these plans
whenever it is necessary. However, you can help the best deals
of speedy cash for brick with unpredicted inevitably and desires inside due time.
Valid societal are able to fill up online loan request from with the direct info
into it.

Anonymous said...

It's not just 100% but 110% true, because you have change state the quickest run the payment incumbency for a few weeks. Dollar speedy day loans are extraordinary loans that are intentional for those arrears, you are allowed to helpfulness such sort of loan to meet pressing fiscal necessarily. If either of these two situations are not with rock-steady-going time unit financial gain and must be maintaining a sound progressive checking relationship. Also you have to act hoi polloi but created your point effective, strong and overpositive. Applications will be unexceptionable from all currency lenders who have many transferral any commendation bank cheque activity. This assist of cash can receiver shall be helpfulness inside has evidenced to be a questioning due to hard-and-fast reinvariableions and bank guidelines. It is not obligatory to reveal the causal agency of urgency, for proceeding just because extra force per unit area is state settled. payday loansThe medium of exchange that comes to you is as out for borrowers with low assets appraisal.

Unknown said...

Read!

Erlend Hildur said...

I am so happy today because God has done it for me after going through hard times with other loan lenders and nothing works out, I was about to lose my faith and hope but I still have to stand strong and pursue what I am looking for. I am happy today because God has directed me to the best Loan Company and I didn't regret anything after contacting them and my heart desire was granted and I was given the said amount I requested for (300,000.00 USD), the money was paid into my account after two weeks of talking with the company and they didn't stress me or give me any headache in getting this loan from them, others of my family members and friends I directed to them all got their loan too, I would love you to contact pedroloanss@gmail.com / whatsapp +1-8632310632 . and get your loan quickly and this is safe and fast, you that have loose hope, faith and everything you have all just in the name of getting a loan and nothing work out, bet me if you try this man called Pedro Jerome , you will never regret anything and your loan request will be approve and it will be paid directly into your bank account, so hurry now and contact quick response on WhatsApp +1-8632310632. ask for any type of Loan, and it will be granted to you. I wish you the best