Sunday, June 01, 2008

เริ่มต้นศึกษา Options ในตลาดเมืองไทย

(เริ่มศึกษา Options ของไทย เริ่มจากดูขา Put ก่อนแล้วกัน เอาไว้วางเฮดจ์)


เป็นสิ่งที่น่าสนใจทำการวิจัยค้นคว้ามากเลยทีเดียวสำหรับ Options ตลาดในไทย เนื่องจากโครงสร้างของนักลงทุนนั้นแตกต่างกับตลาดต่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งลักษณะเฉพาะตัวของตลาดหุ้นไทย เรียกได้ว่าผ่านมากี่สมัยก็ยังคงมีความขลังอยู่เช่นเคย แต่ปัจจัยที่สงเสริมสิ่งที่กดดันมากที่สุดให้กลับมาดูตลาดไทยก็คือ คู่หมั้น(ลิน) ซึ่งมากดดันให้ค้นคว้าให้หน่อย -*- อิอิ


การวิจัยเพื่อมาเล่นตลาด Options นั้นเริ่มแรกต้องดูลักษณะนิสัยของสิ่งที่ options นั้นอ้างอิงถึงเสียก่อน อย่างเช่นในบ้านเราซึ่งคือ options ของ Set 50 นั่นเอง ดังนั้นเราจึงต้องทำความเข้าใจกลไกของตลาดไทยให้ดีเสียก่อน ตลาดหุ้นไทยประกอบไปด้วยนักเก็งกำไรส่วนต่างในมากกว่าสัดส่วนที่เป็นนักลงทุนระยะยาวอย่างแน่นอน ดังนั้น ตลาดจึงมีความผันผวนสูง options ระยะสั้นจึงน่าจะเป็นที่นิยมเล่นมากที่สุดเพราะการแกว่งตัวจะสูงมาก และให้ผลตอบแทนในลักษณะสูงมาก

(ยืมกราฟจาก Efinance มาดู Set50 หน่อย)


(ต. ย. ความผันผวนของราคา Put options สัญญาระยะสั้น ใช้ได้เลยทีเดียว)




จากตัวอย่างภาพข้างบนแสดงให้เห็นถึงว่านักลงทุนยังไม่เข้าใจในตลาดออฟชั่นเท่าที่ควร จึงมีช่องทางให้เราแสวงหาทำกำไรได้ อัตราเร่งของ Put optons จาก 9,10 ---> 22 อยู่ในช่วงที่เราสามารถ เฮดจ์ความเสี่ยงของตลาดได้ ไม่ได้เกิดขึ้นเร็วจนเราตามไม่ทัน จากการประเมินคร่าวๆการเล่น Put 1 สัญญา สามารถป้องกันความเสี่ยงของการถือ ETF Tdex มูลค่าประมาณ 60,000-80,000 บาทได้กำลังดีเลย

**สรุปจากที่มองคร่าวๆกลยุทธ์ที่เหมาะกับบ้านเราน่าจะเป็นการเล่น Options แนว "Unexpected Return Often Arises From Unexpected Event " มากกว่าแนวการวางกลยุทธ์ตามตำราหนังสือ options **


ตอนนี้เป็นเพียงความเชื่อและการวางกรอบคร่าวๆก่อนจะลงสนามจริงนะครับ หลังจากลงสนามจริงไปแล้วคงต้องมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างรวมทั้งน่าจะวางกลยุทธ์บางอย่างได้ จากนั้นจะมาอัพเดทให้เพื่อนๆถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรุ้กันครับ

3 comments:

keng said...

อิอิอิ ... โดนกดดันให้มาศึกษา เรื่องธรรมดาครับ หลังแต่งงานจะรู้ ...ฮ่าๆๆๆ

ยังไงก็ขอแสดงตวามยินดีล่วงหน้ากับการแต่งงานนะครับ

.............

ผมเสริมเรื่อง options นิดนึง ตัวนี้สินค้าอ้างอิงจะเป็น TFEX แต่ละ series น่ะครับ ผมว่ามันเลยทำให้ราคาผันผวนได้แรง และ ตอนแรก คงจะมาให้ใช้ประกันความเสี่ยงของ Futures แต่คนไม่นิยมเพราะไม่เข้าใจ และ มองเรื่องโวลุ่มระหว่างวันเลยไม่เล่น (อันนี้ถามพี่ที่เล่น TFEX มา)

แต่ผมมองไปเรื่อง TDEX เหมือนที่คุณมัดเลย์คิดเลยครับ เพราะ TDEX เราถือได้ ไม่มีหมดอายุ ไม่มีเรียกประกัน แต่ options ต้องไปดูความผันผวนตอนใกล้หมดอายุอีกที เพราะราคา พรีเมี่ยมต้องสอดคล้องกับ TFEX ที่จะปิดลงในเดือนนั้นๆ ด้วย

ผมไม่เก่งคำนวนนะครับ แต่ผมอยากแลกเปลี่ยนความเห็นครับ เผื่อเป็นประโยชน์
:)

Unknown said...

โอ้ว ขอบคุณมากเลยครับ ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่า Options บ้านเรามันอิงกับ TFEX แต่ล่ะ Series
แปลกดีน่าสนใจมากๆครับ
"หลังแต่งงานจะรู้" แสดงว่าคุณเก่งเริ่มรุ้แล้วใช่มะครับ อิอิ :)

Unknown said...

ขอบคุณครับ