Monday, August 28, 2006

แง่คิดจากหมากรุก ในการแข่งเกมกลยุทธ์

เคยมีคนบอกว่าผมเล่นหมากรุกสไตล์แปลกๆ แม้กระทั่งอาจารย์ของผมเอง (เซียนป่อง) นั่นเป็นเพราะสมัยเล็กนั้นหมากรุกในชีวิตของผม เดินมาในสายของการเดิมพันมาโดยตลอด เพราะพ่อจะต้องไปคุมงานในที่ต่างๆ การเดิมพันก็จะเป็นน้ำอัด ลม รวมถึงข้าวฟรี เป็นต้น ถ้าแพ้ก็จะเสียเบียร์ หรือ ลิโพให้กับคนแถวนั้น สรุปคือผม เดินสายเดิมพันมาตลอด เจอกลยุทธ์ต่างๆมากมายของนักเดิมพันมาพอสมควร ฝีมือหมากรุกผมพัฒนาถึงขีดสูงสุดคือราวๆอายุ 14 ปี ครั้งนั้นต้องต่อสู้กับเจ้าหนูสมาธิ ศิษย์รุ่นพี่ในการแข่งขันถึง 6 กระดาน เรียกได้ว่า อานนท์ที่มาเป็นเพื่อนสมัยนั้นต้องรอตั้งแต่เช้าจนเย็นเลยทีเดียว สรุปผมก็แพ้ไปในกระดานสุดท้าย แต่เป็นเกมที่ผมประทับใจมากที่สุดเกมหนึ่งในชีวิต ซึ่งทำให้ผมได้จัดว่าเป็นนักหมากรุกดาวรุ่งที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทยขณะนั้น แต่ด้วยหนทางสายนี้ในประเทศไทยยากต่อการดำรงชีวิตจริงในประเทศแห่งนี้ ไม่เหมือนประเทศอื่น ผมจึงต้องวางมือไปเมื่ออายุแค่ 16
ทีนี้มาพูดถึงหลักการและกลยุทธ์พื้นฐานบ้าง หลังจากดูหนังผมเห็นฉากหมากรุกที่หนังพยามสื่อ นั่นหล่ะใช่เลยความจริงที่ผมลืมสัมผัสถึงมันมานาน เคยคิดมั้ยว่า ในเกมที่ต้องเดิมพันกับคู่ต่อสู้ที่เป็นมนุษย์ด้วยกันแล้ว คุณมีอิสระในการเลือก หรือตัดสินใจจริงๆหรือปล่าว หรือการตัดสินใจของคุณเป็นเพียงการวางทางเลือกมาจากฝ่ายตรงข้าม นี่หล่ะหมากรุกเมื่อไรก็ตามที่คุณเจอกับคู่ต่อสู้ที่มีระดับเหนือกว่าคุณมากคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าการติดสินใจของคุณที่แท้จริงมีเพียงเลือกว่าจะจบเป็นผู้แพ้ในรูปแบบไหนแค่นั้นเอง ที่เป็นสาเหตุทำไมผู้ที่มีระดับเหนือกว่าจึงต่อเรือให้ฝ่ายตรงข้าม เพราะว่าคุณต้องเดินภายใต้เงื่อนไขที่เค้ากำหนดให้คุณอยู่ดี สังเกตุสีหน้าของผู้เล่นหมากรุกที่ทุกคนแสดงออกมาคุณก็จะรู้ดีเวลาที่คุณนั้นถูกบีบให้อยู่ในภาวะที่ต้องตัดสินใจภายใต้ทางเลือก
ทีนี้จะเรียกว่าหมากรุกอีกระดับคือการที่ผู้เล่นมีระดับใกล้เคียงกันนั่นเอง คนที่หลุดจากทางเลือกเหล่านั้นที่ฝ่ายตรงข้ามวางไว้ได้ก่อนเกมนั้นก็จะไม่เสียเปรียบทันที
สิ่งที่นักหมากรุกทุกคนเรียนรู้เองโดยเฉพาะเกมที่ต้องไปเดิมพันกับคนหลายๆคนด้วยแล้ว จะทำให้เราทราบพื้นฐานของคนได้ทันที
1. พื้นฐานของคนมองที่ผลประโยชน์เป็นหลัก ดังนั้นเมื่อคุณวางผลประโยชน์ที่มากเพียงพอที่เค้าจะสนใจแล้ว เค้าก็จะก้าวไปสู้ทางเลือกที่คุณยื่นให้มาเอง โดยคิดว่านั่นหล่ะเป็นการตัดสินใจของเค้าเองและดีที่สุดต่อตัวเค้าเอง เช่น การที่ผมเดินเอาเรือ ม้า หรือ โคน ไปให้ฝ่ายตรงข้ามกินฟรี หรือวางแผนซับซ้อนขึ้นมาอีกหน่อยให้เค้าคิดว่าแผนของเค้าทำให้กินสิ่งพวกนี้จากผมได้ฟรีๆ เป็นต้น แน่นอนถ้านี่เป็นเกมระดับมืออาชีพการที่กินของเค้าฟรีๆ หรือผลประโยชน์ใดๆที่คุณได้มาง่ายๆ มันจะแฝงไปด้วยอะไรคุณต้องคุณให้ดีและหนัก เพราะเค้าเล่นเกมพวกนี้มาเป็นหมื่นแสนกระดาน การผิดพลาดในตาราง 8*8 เป็นเรื่องยากมากสำหรับคนพวกนี้
จากนี้คุณมองถึงเกมในตลาดทุนการตัดสินใจ ซื้อ ขาย ของคุณ เกิดจากการวางหมากของฝ่ายที่เหนือกว่าคุณหรือไม่ คุณจะรู้เองเมื่อผลลัพท์ในตอนจบออกมา ดูจากผลงานหนึ่งปีแล้วคุณจะรู้ว่าคุณเดินหมากภายใต้กลไกของใครหรือไม่ คุณบอกว่าคุณตัดสินใจซื้อ ขาย ด้วยกราฟ ก็แสดงว่าคุณอาจถูกชี้นำได้ด้วยกราฟเป็นต้น นั่นคือจุดอ่อนของคุณ ซึ่งในหมากรุกถ้าคู่ต่อสู้รู้ว่าคุณถูกชี้นำได้ง่ายด้วยวิธีไหนคุณจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบทันที
ทำไมเราถึงไม่รู้สึกว่าโดนชี้นำล่ะ เพราะระหว่างเกมคุณจะยังได้ผลประโยชน์อยู่ คุณจึงไม่รู้สึกถึงอันตรายใดๆทั้งนั้น ที่คือสาเหตุทำไมเค้าถึงให้คุณทำกำไรบ้าง แต่ถ้าคุณเรียนรุ้พอคุณจะสามารถทราบได้ว่าเมื่อไรที่เค้าให้ เมื่อเราที่เค้าจะเอาคืน คุณต้องรู้เท่าทัน การที่คุณรอดไม่ใช่ว่าคุณชนะ แต่เพียงแต่ว่าเกมนี้มีผู้เล่นหลายคน คุณรอด ก็จะมีเหยื่อมาแทนคุณเสมอนี่หล่ะข้อดีของเกมนี้ คุณสู้กับคนที่เหนือกว่าได้โดยไม่จำเป็นต้องเอาชนะ เพียงแต่หาเหยื่อมาแทนที่คุณ
2. ภายใต้สถานการณ์บางอย่างมนุษย์จะตัดสินใจด้วยอารมณ์เสมอ นี่เป็นกฏห้ามเวลาคุณไปเล่นหมากรุกในสนามแข่งขัน แต่ถ้าในสนามเดิมพัน คุณจะเจอวิธีการต่างๆมากมาย ที่ทำให้คุณหลุด ผมเป็นคนอารมณ์ร้อนนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดขั้วได้ง่ายเมื่อก่อน โดยเฉพาะ ม.ปลายเมื่อต้องห่างจากหมากรุกไป แต่เมื่อไรก็ตามที่คุณอยุ่ในเกมคุณต้องดึงตัวเองกลับมาให้ได้ อย่าทำให้คุณมีอารมณ์ที่เป็นผลลบต่อเกมนั้นเด็ดขาด อารมณ์กลัว จะทำให้คุณไม่กล้าตัดสินใจ อารมณ์ดีใจจะทำให้คุณประมาทคู่ต่อสู้เป็นต้น ถ้าคุณเจอนักพนันระดับสูงเค้าอาจจะไม่ขู่ให้คุณกลัวหรือตกใจ แต่เค้าจะทำให้คุณมีความสุข หรือสนุกสนานแทน คุณอาจจะมีความสุขที่ได้เล่นกับเค้า นั่นคือสาเหตุที่ทำให้เสียเปรียบโดยไม่รุ้ตัว โดยที่คุณไม่รุ้เลยว่าจริงๆแล้วเค้าเพียงเบียร์จากเกมที่ชนะคุณ และ ถ้าเป็นเกมขนาดใหญ่คุณอาจจะเป็นทุกข์แทนตอนจบเมื่อเสียผลประโยชน์มากมายให้กับเค้าเป็นต้น ดังนั้นการจะมีอารมณ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ผิดอะไร และเป้นสิ่งที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าหากคุณเข้าเป็นเล่นเกมที่มีผลประโยชน์ที่สำคัญต่อตัวคุณไม่ว่าทางใดทางหนึ่งคุณควรจะคิดให้ดีๆว่าการใช้อารมณ์นั้นคุ้มหรือไม่ ที่จะเสี่ยงกับผลประโยชน์
3. มนุษย์จะไม่ยอมรับในข้อผิดพลาดของตัวเอง คุณจะสังเกตุได้ว่าการขอเดินใหม่อีกทีเป็นพฤติกรรมพื้นฐานของมนุษย์เลย เมื่อเห็นผลลัพท์ที่ผิดพลาดแล้ว มนุษย์มักจะไม่มองจข้อผิดพลาดนั้นเท่าไร นี่เป็นสาเหตุเวลาในวงพนันหมากรุก ทางเลือกที่ถูก เราจะวางกับดักไว้เผื่อเค้าเลือกทางถูกเสมอ เช่นเมื่อเค้าเลือกทางนี้เราจะแสดงให้เค้าเห็นว่าเค้าจะเสียอะไรเมื่อเลือกเดินแบบนี้ เค้าก็จะเปลี่ยนใจเค้าสู้ทางเลือกที่เรามีให้เค้าทันที เป็นต้น ฝีมือคนเราจะก้าวหน้าเมื่อเราได้ตัดสินใจบนความคิดของเราและมองความผิดพลาดที่เราก่อขึ้นทุกครั้งไว้เป็นบทเรียน ถ้าเราเปลี่ยนตาเดินอยุ่เสมอเราจะไม่ได้เรียนรู้อะไรจากเกมนี้
จริงๆมีเยอะกว่านี้แต่ผมมาเขียนคั่นเวลาระหว่างรอเขียนบทความ ของ edward ตอนต่อไป





3 comments:

Anonymous said...

จำได้ว่าขึ้นรถแม่ต้านปุ๊บ จะมีเด็กหน้าตาขี้เหร่ๆคนนึง เอาหนังสือชื่อว่าหมากรุกไทยมาอวด แล้วก็บอกว่าหนังสือเล่มนี้ดีจริงๆ แต่ที่จริงแล้วมันกะจะอวดว่ามันลงปก กะจะบอกว่ามันดังแล้วนั่นเอง ขี้อวดมากๆ 555 เรื่องมันก็ 10 กว่าปีแล้ว ไม่รู้ว่าเด็กน้อยคนนั้นเป็นไงบ้างหว่า อิอิ ^^

Unknown said...

เพื่อนกันทำเพื่อน -*-

Unknown said...

ขำท้องแข็งเลยครับ นี่สินะที่เรียกว่าการเผาสด