Wednesday, April 05, 2006

อาชีพเทรดเดอร์

อาชีพเทรดเดอร์คืออะไร
ผมเขียนบทความนี้เพื่อเตือนใจ และทำความเข้าใจถึงอาชีพของตัวผมเอง ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว หากจะพูดถึงอาชีพนี้ในไทยแล้ว น้อยคนนักที่จะรู้จัก หากแต่รู้จักก้จะเข้าใจว่าเป็นพวกนั่งเล่นหุ้นตามห้องค้าเฮโลไปวันๆ จริงๆแล้วก็ไม่ต่างกันเท่าไรพวกนั้นก็จัดว่าเป็นเทรดเดอร์แบบหนึ่ง หากแต่ว่าอยู่ระดับไหนเท่านั้นเอง ทีนี้มาพูดถึงอาชีพนี้กันอย่างละเอียดดีกว่าว่ามันคืออะไร เป็นอย่างไร
1. เงินเดือน อาชีพนี้ก็เปรียบเสมือนอาชีพนักกีฬานั่นเอง เพราะการ Trade ก็เป็นเกมการเล่นอย่างหนึ่งเช่นกัน ที่มีกรรมการเป็นรัฐบาล หรือ องค์กรขนาดใหญ่ มีสปอนเซอร์สนับสนุนนักกีฬาจากทั่วโลก เงินรางวัลนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่โหดร้ายสำหรับเกมนี้คือ ผู้แพ้โดยรวมต้องจ่ายให้กับผู้ชนะ ทีนี้มาดูเงินที่เทรดเดอร์จะได้หากเทียบกับผู้บริหารระดับสูงที่ได้เดือนล่ะเป็นแสนแล้ว หากเทรดเดอร์คนนั้นมีฝีมืออยู่ในระดับแนวหน้าแล้วล่ะก็ จะสามารถมีเงินเดือนไม่ด้อยกว่าผู้บริหารระดับสูงเลยด้วยซ้ำ จากตัวอย่างข้างล่างการเทรด 1 วันของเทรดเดอร์สามารถทำเงินได้ ถึง 1/4 ของเงินเดือนเฉลี่ยผู้บริหารทั้งเดือนเลยทีเดียว แล้วถ้า Trader คนนั้นสามารถ turn pro สู่ระดับโลกได้แล้ว เงินรางวัลเรียกได้ว่าไม่ด้อยไปกว่าค่าเหนื่อยของนักกีฬาระดับแนวหน้าของโลกเลย

2. การฝึกฝน หลายคนมุ่งสู่อาชีพเทรดเดอร์เพราะต้องการผลตอบแทนที่สูง แต่มองข้ามความจริงบางอย่างไปว่า การจะได้ผลตอบแทน หรือรางวัลที่สูงนั้น ผู้เล่นในเกมจำเป็นต้องเป็นมืออาชีพไม่ว่าจะเป็นการแข่งเกมใดๆในโลกก็ตามที่มีเงินรางวัลระดับสูงมาเดิมพัน นี่ล้วนเป็นข้อเท็จจริงที่ Trader หน้าใหม่ที่จะเข้าวงการมองข้ามอย่างมาก ดังนั้นไม่ว่าเทรดเดอร์คนนั้นจะเก่งแค่ไหนก็ตามยังจำเป็นต้องฝึกฝนอยู่ตลอดเวลานั่นเองนี่คือหัวใจของอาชีพนี้

2 comments:

Boe said...

ซ้อมยังไง?

specifics plz

Start Up Trading Thailand said...

ของคุณครับ