Saturday, December 04, 2010

Trading Skill 102 : Money Management และ (hand writing จากพี่ Mudley)


สำหรับพื้นฐานการบริหารเงิน น้องๆสามารถเรียนรู้ Basic ได้จากโมเดล Kzm ของพี่ Mudley กันอยู่แล้ว แต่เนื่องจากหน้าที่ของพวกพี่ คือการเพิ่มเติมความรู้และขยายไอเดียให้กับพวกน้องๆระหว่างการฝึกให้มากที่สุด เพื่อการเป็นเทรดเดอร์ที่ดีในอนาคต

ต้องขอบคุณเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ที่ทำให้เราสามารถค้นหาความรู้และการเรียนรุ้ได้มากมาย แต่ปัญหาที่สำคัญจะอยู่ที่การที่เราจะมีไอเดียนำความรู้นี้ไปใช้ได้อย่างไรต่างหาก ซึ่งอันนี้เป็นประสบการณ์ตรงจากพี่เองที่ได้เรียนรู้จาก MudleyGroup เกี่ยวกับไอเดียเรื่องการบริหารเงิน ไม่ใช่สิสิ่งที่ได้เรียนรุ้คือ การเอาความรู้ที่เราคิดว่าไม่เห็นสำคัญเลยมาใช้ประโยชน์ได้ต่างหาก (พี่ mudley เคยบอกว่า ความรู้มันสำคัญที่คนใช้ ซามูไรบางคน ที่เชี่ยวชาญเข้าใจในหลักการของธรรมชาติอย่างแท้จริง เช่น มูซาชิ ใช้แค่ดาบไม้ไผ่ก็จัดการกับซามูไรที่ใช้ดาบจริงได้ เพราะความรู้ที่เราเรียนๆมานั้นมันคือความเข้าใจและความเชื่อของมนุษย์ที่มีมุมมองต่อธรรมชาติในแง่ต่างๆนั่นเอง)

ก่อนอื่นต้องท้าวความก่อน เมื่อไม่นานมานี้พี่อยากรุ้ว่า ถ้าเราเป็นเทรดเดอร์แล้วอยากจะบริหารเงินแบบสไตล์กองทุนคือการตั้งซื้อแบบโซนสามเหลี่ยม ไม่ใช่แบบ Kzm ที่เป็น Fix unit หรือ Value Fix เราจะมีวิธีคิดง่ายๆได้มั้ย แน่นอนคำตอบ อยู่ตรงหน้าเราอยู่แล้ว แต่พี่นั้นมองไม่เห็นและไม่มีไอเดียเอง จึงไม่สามารถนำความรู้ที่เคยเล่าเรียนมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ตอนนั้นใครจะไปนึกถึงเรื่องอนุกรมที่เคยเรียนสมัยมัธยมได้ล่ะ ก็ยังบ่นกับเพื่อนว่ามันเอาไปใช้อะไรได้วะเนี่ย อยู่เลยตอนที่เรียน ดังนั้น พี่เลย เอาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากพี่mudley แนบมาให้น้องๆเห็นด้วยว่า วิชาการเดียวกัน คนหนึ่งสามารถเอาไปใช้ต่อยอดได้  ขณะที่อีกคนไม่เคยสนใจและให้ความสำคัญเพราะมองเป็นสิ่งไม่จำเป็น ทั้งๆที่เรียนมาเช่นกัน แน่นอนพอเราเห็น เลคเชอร์อันนี้แล้วทุกคนก็จะ อืม มันก็เรื่องเดิมๆ โดยไม่ยากด้วยพี่ แต่ประเด็นสำคัญที่พี่ อยากย้ำในวันนี้คือ หากพี่ไม่ได้อ่านเล็คเชอร์ในวันนั้น พี่จะสามารถเอาความรู้ง่ายๆสมัย ม.ปลาย มาประยุกต์ใช้ได้ด้วยตัวของพี่เองหรือไม่ นี่หล่ะครับ ความสำคัญของของ จินตนาการและการต่อยอดองค์ความรู้




ซึ่งพี่คิดว่าที่พี่ mudley เขียนไว้นั้นน่าจะเข้าใจง่ายกว่าพี่อธิบาย math อยู่แล้วเพราะความเข้าใจที่มีต่อตัว math นั้นต่างกัน อ่อ กระดาษแผ่นนั้นพี่ mudley ใช้เขียนอธิบายพี่ด้วยเวลาไม่น่าเกิน 10 นาที ซึ่งคำตอบบางทีน่าจะเป็นค่าประมาณ อยากกดเครื่องคิดเลขเช็คเหมือนกัน แต่ขี้เกียจ นะครับ พี่เองก็ไม่ได้ซีเรียสคำตอบอยุ่แล้ว น้องคนไหนเข้าใจก็ลองทำตามไปดูก็ได้เนอะ เผื่อพี่ mudley คิดเลขผิด 5555 ส่วนพี่เอาแค่ไอเดียมาใช้งานต่อยอดได้อีกเยอะเลย

ทีนี้จากตรงนี้ช่วยต่อยอดไอเดียอะไรพี่ได้บ้าง ก็เนื่องจากเรามีกระแสเงินสดรายได้กำไรเข้ามาอีก จากการซื้อๆ ขายๆ แบบที่พวกเราทำๆกันอยุ่เนอะ ดังนั้น งบประมาณ เราจึงเป็น Dynamic เมื่อเรามีสูตรง่ายๆของเราแล้ว งบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากกระแสเงินสดที่เราทำได้ ก็จะส่งผลต่อจำนวนเงินในแต่ล่ะไม้ที่จะเพิ่มขึ้นด้วยตามสัดส่วน แน่นอนเงินน้อยๆอาจจะยังไม่มองไม่เห็นแต่ เงินเยอะๆตรงนี้จะเริ่มช่วยได้พอสมควร สำหรับความรู้อาทิตย์นี้อาจจะพอแค่ตรงที่พี่ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีในวันหยุดยาว ยกเว้นตัวพี่ที่ตลาดอเมริกาไม่หยุด ก็ต้องเฝ้ากันต่อไป และหวังว่าน้องๆจะไม่ดูถูกความรู้แบบต่างๆ ถึงแม้หัวใจจะไม่ยอมรับ บางทีมันอาจจะมีประโยชน์ในอนาคตกับน้องๆเองไม่ทางตรงและทางอ้อม

**สามารถถามคำถามได้นะครับหากสงสัย ไม่ใจร้ายเหมือน Staff ในหัวข้อข้างล่าง **

39 comments:

HaBee said...

ขอบคุณมากครับพี่

บี

Anonymous said...

ขอบคุณมากๆเลยครับ
พี่มัดใช้ math ได้คล่องมากๆเลย เก่งมากเลยครับ

HaBee said...

ยิ่งติดตามยิ่งสนุกมากขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ ความรู้ไม่มีวันหมดสิ้นจริง ๆ (เพิ่งกลับไปย้อนอ่านใหม่ รวมทั้งบทความเก่า ๆ)

ผมยังต้องเรียนรู้อีกมาก ๆ ต้องรบกวนพี่ ๆ ชี้แนะเรื่อย ๆ

มาขอบคุณอีกครั้ง โชคดีที่ได้มาเจอกันกับพี่น้องทุกคนในที่นี้เลยครับ

บี

HaBee said...

มีคำถามครับ แต่เกี่ยวกับการแข่งขันน่ะครับ ไม่แน่ใจมีคนถามไปหรือยัง

- ระหว่างสัปดาห์ เราสามารถที่ทุ่มซื้อหุ้นทั้งหมด (หมัดเด็ด แต่เด็ดเรา หรือเด็ดคนอื่นไม่รู้งับ) แล้วค่อยมาปรับเป็นเงินสดช่วงท้ายสัปดาห์ ได้ไหมครับ เพราะการคิดแต้มจะคิดช่วงท้ายสัปดาห์ (หรือว่าถ้าเงินสดเหลือ 0 แล้วระหว่างสัปดาห์มีคนทำกำไรได้ จะถูกปรับแพ้ทันที)

ขอบคุณมากครับ
บี

Trader Staff said...

คิดนะวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ครับ ถ้าน้องขายหุ้นที่อัดหมดหน้าตักนั้นออกมาได้ โดยที่ไม่ติดหุ้นก็ถือว่า รอดตัวไปครับ อิอิ

Anonymous said...

ขอบคุณครับ

HaBee said...

พี่กบชะมะคับ ^ O ^"

ขอบคุณนะครับ
บี

HaBee said...

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับเวลารันระบบ KZM นะครับ ผมเคยเห็นพี่ Mudley ตอบไปแล้วครั้งนึง แต่ยังงงอยู่

กรณีที่เราให้กอง A ประจำการที่ราคาสมมุติ 1 บาท เมื่อราคาไปถึง 2 บาทเราก็ขายถอยกอง A ออกแล้วนำกอง B มาประจำการต่อ

คำถามก็คือกรณีแบบนี้ สู้เราไม่ขายกอง A แล้วก็ไม่ซื้อกอง B แต่ให้นับว่าเปงการสลับประจำการกันได้หรือไม่ครับ (ไม่เสียค่าคอม) ตรงจุดนี้แหละครับที่งง

เพราะถ้าเราซื้อขาย ก็จะเสียค่าคอม แต่ถ้าไม่ทำการซื้อขาย ก็ไม่เกิดกระแสเงินสด (ทีนี้กระแสดเงินสดจะเกิดขึ้นได้ยังไง) ผมถามงงไปหรือเปล่าครับพี่

ขอบคุณมากครับ
บี

Anonymous said...

กอง A กับ B นี้เข้าพร้อมกันนิครับ
แต่ A ออกตามโซน
ส่วน B ออกตามใจเราครับ

HaBee said...

ทีนี้ในส่วนตัวผม คิดว่าถ้าเรารันแก๊บของกอง A กับ B ไม่ให้ทับกัน ก็จะไม่เกิดเคสนี้ขึ้นมาใช่ไหมครับ เพราะเหมือนว่าที่พี่ Mudley แนะนำคือเป็นไอเดียให้ไปต่อยอดกัน

ต้องลองของจริง ลองด้วยประสบการณ์จริง สำคัญจริง ๆ

ขอบคุณมากครับ
บี

HaBee said...

อ้อ โทดทีครับ ความหมายผมคือ A1 กับ A2 ครับ

ขอบคุณมากครับ
บี

Trader Staff said...

ใช่ครับ พี่มัด แกแนะนำน้องๆเป็นแนวทางเพื่อให้ เรียนรุ็การบริหารเงินได้แบบเข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องเจอสูตร ซับซ้อนแบบฝรั่ง ที่พวกนั้นทำกัน ซึ่งพี่เค้าเคยเอาหนังสือมาให้พวกน้องๆลองเปรียบเทียบกันเมื่อนานมาแล้ว ว่าจะไปทำให้ยากทำไม เข้าใจหัวใจสำคัญแท้จริงของมันแล้วก็ต่อยอดด้วยไอเดียของน้องๆกันเองเนี่ยหล่ะครับดีสุดแล้ว

Trader Staff said...

โอเคงั้นพี่แก้คำตอบใม่นะครับ A2 A1 ทับซ้อนกันแสดงว่าน้องไม่ได้ซื้อรวบโซนแต่แรกครับ ถ้าซื้อรวบจะไม่เกิดปัญหาการซื้อทับซ้อนครับ

HaBee said...

พี่กบถ้าคำถามผมยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบให้ละเอียด ผมรอได้ครับ

สัปดาห์หน้ายังไงพอร์ตผมก็ต้องเปิดให้ได้ แล้วจะรีบตามรุ่นพี่ ๆ ไปครับ

ขอบคุณมากครับ
บี

Trader Staff said...

จริงๆแล้วพี่นนครับ เพื่อไม่ให้น้องงเรียกพี่ๆ staff ก็ได้ครับ จะได้ไม่งงกัน เพราะผลัดกันเข้ามาตอบ จะเป็น 7 eleven 24 ชมเลยนะเนี่ย โบนัสปีนี้จะได้เพิ่มมั้ยครับพี่มัด 55555

HaBee said...

ขอบคุณครับพี่ ขออภัยครับพี่นน พอดีเห็นโลโก้ไอดีที่เข้ามา นึกว่าเป็นพี่กบ

เดี๋ยวต้องทำความเข้าใจ ลำดับความคิดเรื่องนี้ใหม่ก่อนครับ

ขอบคุณมากครับ ยิ่งคุยยิ่งมันครับ (ผมเชื่อในเรื่องของการให้ครับ มันจะย้อนกลับไปหาผู้ให้เป็นทวีคูณครับ กำไร พอกินพอใช้พอเก็บครับ สาธุ)
บี

Anonymous said...

A1 เราจะขายก่อนครับ แล้วถ้าราคาขึ้นต่อค่อยขาย A2
เช่นสมมติว่า A1 =3, A2 =3.1 ราคาลงมาจากถึง 3 บาท
เราจะมี A1 กับ A2 ใช่ไม๊ครับ สมมติเราจะเอากำไร 0.1 บาทต่อกอง ถ้าราคาเพิ่มถึง 3.1 เราจะขาย A1 ได้กำไร 0.1 บาท ถ้าราคาขึ้นเป็น 3.2 ก็จะขาย A2 ครับ ดังนั้นการซื้อขายจะไม่เิกิดขึ้นพร้อมกันครับ

HaBee said...

คือที่สงสัยคือ เราขาย A1 ที่ 3.1 แล้วเราไปซื้อ A2 ที่ 3.1 นะครับ (คือถ้าราคาแกว่งลง แล้วเราทยอยรับ ก็พอเข้าใจครับ เพราะเราจะรับ 3.1 มาก่อน แล้วก็ไปรับ 3 แต่กรณีขาขึ้นละครับ ซื้อ 3 เป็น A1 แล้วพอ 3.1 ก็ขาย A1 ไปซื้อ A2 ที่ 3.1)

งงตรงที่ เราไม่ขาย A1 แต่เปลี่ยนให้มันเป็น A2 เลยได้ไหมครับ แต่กระแสเงินสดจะเกิดยังไงต่อนะครับ ที่ยังไม่เข้าใจ ฮือ ๆๆ ขอโทดจริง ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ
บี

Trader Staff said...

วกกลับมาที่คำตอบเดิม ครับน้องบี ถ้าทำตามระบบน้องซื้อรวบโซนตั้งแต่วันแรก จะไม่เกิดปัญหานี้ครับ

เพราะถ้าราคาต่ำกว่าราคาโซนมัน น้องต้องซื้อราคานั้นกลับมาตุนไว้อัตโนมัติอยุ่แล้ว

สมมุติน้องวางโซน A1 1 บาท A2 2 บาท A3 3 บาท A4 4 บาท A5 5 บาท ณ.วันแรกราคาตลาดอยุ่ที่ 3 บาท น้องก็ต้องเข้าซื้อ 3 โซน จริงมั้ยครับ คือ A3 A4 A5 ทีนี้เกิดมันลงไป 2 บาท น้องก็ซื้อ A2 ต่อ แล้วตลาดมันวกกลับมา 3 บาทอีกครั้ง น้องก้ขายไอ้ตัว A2 ไป A3 ก็ยังอยุ่ในคลังตามปกติ จะเห็นได้ว่าจะไม่มีการทับซ้อนถ้าน้องซื้อคลุมโซนตั้งแต่แรก ครับ

HaBee said...

โอ้ววววววว รวบโซน เข้าใจละครับ

ขอบคุณมากครับพี่นน เห็นภาพมากมายยยยยยยยย

ฝันดีแล้วครับ นี่กลับไปค้นกระทู้เก่าที่พี่ Mudley ตอบ ตอนนั้นแกว่าอย่างงี้ครับ

ให้ขาย A1 ให้เกิน ราคาเข้าซื้อของ A2 แล้วก็จะเข้าซื้อ A2 ได้ (ผมไปแปลงสารมานะครับ ความเข้าใจผมอาจจะคนละเรื่องกับการทำ KZM เลยนะครับนี่ โอ้ว ความรู้ หรือว่านี่เป็น Ver ใหม่)

ขอบคุณมากครับพี่นน
บี

HaBee said...

นี่เป็นการปลดล๊อคคำถามที่อยู่ในใจผมมาตลอดเลยนะครับ (สายแบ่งโซนนี่แหละครับ ตีโจทย์ไม่แตก) เพราะความไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ แง้ ยังอ่อนหัดนัก

ขอบคุณอีกครั้งครับ ดีใจ ๆ
บี

Trader Staff said...

ครับดีใจที่น้องเข้าใจ บางทีที่พี่มัด แกอธิบายแบบนั้นไปตอนแรกก็เพราะช่วงนั้นตลาดเป็นขาลง หลายคนไม่กล้าซื้อรวบโซนตามแกบอกน่ะครับ แต่ของเพื่อนแก ที่เอามาแสดงก็โชว์การรวบโซนไว้ให้ดูครับ มาถึงปัจจุบันนี้ พี่คิดว่าหลายๆคนน่าจะมองออกว่าการซื้อรวบโซนแต่แรกนั้นมีข้อดีมากขนาดไหน

HaBee said...

สำคัญคือการวางกรอบของโซนครับ ซึ่งเรื่องนี้ อาจจะยากสำหรับมือใหม่ แต่ก็ไม่เกินความพยายามครับ

สิ่งที่น่ากัวที่สุดของการเทรดก็คือจิตใจของตัวเราเองนี่แหละครับ ผมนับเป็นความเสี่ยงสูงสุดที่จะเกิดขึ้นแล้วจะทำอันตรายกับตัวผมเอง

ทั้งความไม่รู้จริง ความโลภ ความกลัว การจัดระเบียบควบคุมอารมณ์ Money Management

ขอบคุณครับพี่
บี

HaBee said...

เดี๋ยวขออนุญาติพี่นนไปนอนก่อนนะครับ รบกวนมามากแล้ว และต้องขออภัยที่บางคำตอบไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาครับ พี่น้องทุกท่าน

ขอบคุณอีกครั้งครับ ฝันดีครับ
บี

Anonymous said...

ขอบคุณครับ

balperfect said...

ขอบคุณสำหรับบทความครับ

kowit said...

แลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ

ตอนที่พี่Mudleygroup แนะนำ KZM สมัยนั้น

ผมก็คิดติดใจตรงรูป สี่เหลี่ยม นี่แหละครับ

ตอนนั้น ตลาดเป็นขาลง ผมจึงใช้รูปสามเหลี่ยม

1
11
111
1111

แต่แล้วตลาดก็เป็น sideway ผมจึงดัดแปลงใหม่เป็นรูปว่าว

1
11
111
1111
111
11
1

เพื่อให้กองตรงกลางเก็บกำไรจากการ swing ได้มากที่สุด

จากนั้น ก็เริ่มคิดไปเรื่อยๆ

กองA เป็น สามเหลี่ยม เล่นทางลง
1
11
111
1111

กอง B เป็นรูปว่าว เล่น swing
1
11
111
1111
111
11
1

กอง C เล่นขาขึ้น สามเหลี่ยมคว่ำ
1111
111
11
1

แต่ไม่มีผลการทดลองที่น่าพอใจ ...

เพราะธาตุไฟเข้าแทรกซะก่อนครับ ...

คือเกียจคร้านการทำบัญชีและการkeyคำสั่ง วางกองกำลังย่อยๆทุกวัน

เล่าสู่กันฟัง เผื่อใครจะพอได้ไอเดีย ต่อยอด KZM ไปได้อีกหลายๆแบบนะครับ

สำหรับผม KZM สี่เหลี่ยม ดีที่สุด เพราะใช้จุดเด่นที่สุดของ KZM คือการไม่คาดเดาอนาคตครับ ที่สำคัญทำบัญชีง่ายที่สุดครับ :)

kowit said...

พิมพ์ตั้งนาน หายไปซะแล้ว ^^"

เสริมนิดเดียวดีกว่า

ตอนผมลองรูปสามเหลี่ยม ใช้วิธีง่ายๆ

1
11
111
1111

แบ่งวงเงินเป็น 10 ส่วน แบ่งราคาเป็น 4 ระดับใหญ่
ระดับแรกให้ 1 ส่วน
ระดับสองให้ 2 ส่วน

ในแต่ละระดับ ทำการแบ่งระดับย่อย แล้วก็แบ่งวงเงินที่ได้ อะไรแบบนี้ครับ

เผื่อเป็นอีก 1 ไอเดีย ง่ายๆในการทำ KZM สามเหลี่ยมครับ

kowit said...

อีก 1 ไอเดียครับ

กอง A รับมือขาลง
1
11
111
1111

กอง B เก็บ Swing
1
11
111
1111
111
11
1

กอง C เผื่อเป็นขาขึ้น
1111
111
11
1

เผื่อเป็นไอเดียให้เพื่อนๆประยุกต์ KZM ครับ

Anonymous said...

อยากถามครับว่าที่อ่านมาพวกนี้ไม่เข้าใจเลยจะผิดไหมจะเป็นtraderได้หรือป่าวครับ

HaBee said...

ทุกคนก็เริ่มจากการที่ไม่เข้าใจนะครับ สำคัญคือค้นหาตัวเองให้เจอก่อน ว่าจริง ๆ แล้ว เรารัก และชอบทำสิ่งใด หลังจากนั้น ผมแนะนำอาจารย์ขั้นเทพให้คนนึงครับ

อาจารย์ Google ครับ หากสงสัยในเรื่องใด แนะนำให้ถามได้เลยครับ

เพียงแต่เพื่อให้ย่นระยะเวลาของพี่ ๆ น้อง ๆ เราก็ทำการบ้านมาสักหน่อยนะครับ จะได้มาคุยกันแบบเต็มรสชาติ สู้ ๆ

ปล. ผมก็เริ่มจากไม่รู้อะไรเลยเหมือนกันครับ หลังจากที่สนใจ ก็ หนังสือทุกเล่ม เว็บไซด์ทุกเว็บ บล๊อค บทความ อบรม สัมมนา เอาหมดครับ เริ่มจากถามอาจารย์ Google แล้วก็ไล่อ่านมันหมดเลยครับ ดูว่าเบสิคมันต้องเริ่มยังไง สู้ ๆ นะครับ ไม่เกินพยายาม

บี

Anonymous said...

ถ้าเคยอ่านแค่ในกระทู้นี้ แล้วรู้เรื่อง
ก็ไม่ธรรมดามากๆแล้วครับ

ลองsearch ใน google ว่า
KZM ที่อยู่ในเว็บ pantip ดูนะครับ
จะมีรายละเอียดกว่านี้เยอะเลย

Trader Staff said...

ข้อความมันไปเข้า spam อัติโนมัติดึงออกมาให้แล้วนะครับ

HaBee said...

ขอบคุณครับพี่

เวลาที่ข้อความยาว ๆ จะเด้งเข้าไปในกล่องนั้นนะครับ พี่น้องท่านอื่นถ้าเจอก็รอ พี่ ๆ Staff มาดึงออกให้นะคับ ไม่ต้องพิมพ์เบิ้ล แต่ถ้าไม่เหง ก็ลองสอบถามพี่ ๆ เค้าอีกทีก็ได้คับ

ขอบคุณครับ (เคยเจอมาก่อนครั้งนึงคับ อุอุ)
บี

Anonymous said...

เสียดายที่บทความล่าสุดที่อ่านช้าไป แล้วก็ไม่มีวินัยตามอ่านBlogต่อ เลยพลาดโอกาสไป

ชอบมากเลยครับBetting trade
การปิดไพ่กลางวง และก็มาเรื่องอนุกรมนี่

ปล.ตอนเรียนไม่สนใจ พื้นฐานคณิตเลยแย่ เลยต้องไปหาอ่านอนุกรมเด็กมัธยม เพื่อเข้าใจPaperนี้ คุ้มค่าจริงๆ

Unknown said...

ไม่ได้เข้ามานาน กลับมาอีกหน เปิดโลกทัศน์อีกเช่นเคย^^

Anonymous said...

Forex วาง Zone ได้ไหมครับ?

Trader Staff said...

ทุกอย่างทำได้ถ้าเงินพอครับ ต้องอย่าลืมว่า Forex Leverage สูงนะครับ ปกตินักลงทุนรายย่อยมักจะเล่นกันตั้งแต่ 50 เท่าไปจนถึง 1000 เท่า ดังนั้น โอกาสที่จะโดน Force ถ้าเทรดแบบตั้งโซนมีสูง

แต่สำหรับเฮดจ์ฟันแล้ว leverage ที่เทรดค่าเงินจะใช้กันอยุ่ราวๆ 2-5 เท่าครับ เพื่อลดความเสี่ยง

diabloth said...

คุณ บี ครับ ที่คุณบอกว่า
ให้ขาย A1 ให้เกิน ราคาเข้าซื้อของ A2 แล้วก็จะเข้าซื้อ A2 ได้ (ผมไปแปลงสารมานะครับ ความเข้าใจผมอาจจะคนละเรื่องกับการทำ KZM เลยนะครับนี่ โอ้ว ความรู้ หรือว่านี่เป็น Ver ใหม่)
ผมว่าน่าจะเข้าใจผิดนะครับ การซื้อกองA ครั้งแรกต้องซื้อรวบโซนครับเพราะฉะนั้นช่วงโซนบนเราจะมีราคาต้นทุนคุมทุกโซนอยู่แล้วแต่ต้นทุนโซนที่อยู่ข้างบนจะถูกกว่าจริงอยู่ เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นที่ราคาขายA1 ต้องสูงกว่าราคาซื้อA2ครับ หลักคือซื้อให้ถูกกว่าขาย