Saturday, December 04, 2010

Trading Skill 101 : Plan Macro / Long Term First




 

เพื่อช่วยในการให้ไอเดีย และ ปรับปรุงประสิทธิภาพ การเทรดของน้องๆไม่ว่าจะทั้งรุ่นที่1หรือรุ่นที่2วันนี้จะมาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่นักลงทุนทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเก็งกำไรของเทรดเดอร์เฮดจ์ฟัน

(ความเชื่อที่ว่าเฮดจ์ฟัน เทรดเดอร์). วางแผนจากภาพเล็ก ---> ภาพใหญ่  เช่น กราฟ 10 นาที ไป 30 นาที ไป กราฟ 1 ชม. ไป กราฟ Day

-อันนี้เราจะไม่ทำแบบนี้แน่นอน การวางแผนจากภาพเล็ก จะไม่ช่วยให้เรามองภาพใหญ่ออกเลย เพราะในภาพเล็กจะประกอบไปด้วย ความผันผวนมากมาย ตามแล้วแต่ปัจจัยมากมาย รายชั่วขณะนั้นๆมากระทบ

ดังนั้น สิ่งที่เราจะทำคือ มองภาพใหญ่ก่อน เพื่อวางแผนหลัก แล้ว ค่อยมาปรับกลยุทธ์เล่นในส่วนของภาพเล็กๆรายนาที หรือ รายวัน ตามแนวทางหลักที่เราเคยวางไว้ ทีนี้น้องจะมองภาพออกว่า เวลาฝรั่งเข้ามาก็เข้ามาเป็นเทรนยาวเลย เหมือนช่วง ซัพพรามที่ผ่านมา เวลาเค้าออกก็วางแนวหลักในการขายเป็นหลัก ซื้อบ้างแต่ขายเป็นหลัก  อย่างตลาดช่วงนี้ ก็วางแนวทางซื้อเป็นหลัก ขายบ้าง เพื่อปรับต้นทุน แต่ก็ยังซื้อเป็นหลักเช่นกัน


** ไม่มีการตอบคำถามในส่วนของวิชาการครั้งนี้นะครับ ** 

4 comments:

HaBee said...

ขอบคุณมากครับพี่ เคยไปฟังที่โบรคของตัวเองพูดลักษณะแบบนี้เหมือนกันครับ แชร์ข้อมูลละกันครับ

Factor of Five แตกทุกอย่างออกมาเป็น 5 ส่วน เช่น กรณีที่เราเล่น Timeframe ระยะ Day ก็ให้ใช้ ระยะ Week ในการดูทิศทางของลมหลักว่าจะเทรนภาพใหญ่เป็นยังไงสำหรับการกำหนดกลยุทธ์นะครับ (หลังจากนั้นก็ค่อยไปซอยย่อยในส่วนของคลื่นเล็ก ๆ ต่อ)

ขอบคุณอีกครั้งครับ

บี

ดอกไม้ said...

ขอบคุณครับ

Anonymous said...

ขอบคุณครับ

Anonymous said...

ทางทีมงานน่าจะเขียนหนังสือ ขึ้นมาสักเล่มนะครับ
ผมว่าน่าจะมี ผู้ที่สนใจเยอะนะ ผมว่า...ผมละหนึ่งคน
อยากอ่านจริงๆครับ ฝากถึงเจ้าสำนักด้วยคร๊าบบบบ

ขอบคุณครับ...