Saturday, November 13, 2010

Team Update

ยินดีต้อนรับน้องๆรุ่นที่ 1 ที่จะลงสนามจริงตั้งแต่อาทิตย์นี้เป็นต้นไป พี่ชื่อพี่นน ในฐานะ Strategic Trader Staff จะมาอธิบายคร่าวๆ ในทางด้านวิชาการ ถึงสิ่งที่น้องจะได้รับจากการฝึกระดับนี้ บางทีอาจจะซ้ำกับพี่ Mudley ที่อาจจะบอกน้องๆไปบ้างแล้ว (ขอเรียกพี่ Mudley แล้วกันนะต่อไป เพราะน้องๆหลายคน อาจไม่ชินชื่อเล่นพี่เค้า และชื่อเล่นพี่เค้าเนี่ย มีผู้จัดการกองทุนในบ้านเราบางคนรู้จักและสนิทด้วย คนไทยที่เคยทำงานให้เฮดจ์ฟันมาก่อนแล้วชื่อเล่นนี้ ความเป็นส่วนตัวของพี่เค้าอาจจะหมดไป ดังนั้นคิดว่าอยุ่กันของเราแบบนี้หล่ะดีแล้ว อย่าเด่นเกินไปเพราะ อาจมีคนบางกลุ่มมายุ่งกับพวกเราได้)



ในการฝึก Level 1.1 น้องๆจะได้ฝึก Master of Long Technics



ซึ่งก็คือการเน้นการซื้อ-ขาย และการถือครอง ในหลักทรัพย์ที่เราคัดเลือกมา เนื่องจากในระดับนี้น้องยังถูกสั่งห้าม Short เครื่องมือของน้องจึงมีจำกัด ก็เพื่อที่น้องจะได้ Focus ไปที่การหาจังหวะและทำความเข้าใจตลาด ในการเข้าซื้อ-ขาย แม้กระทั่งการถือครองหลักทรัพย์ ในช่วงเวลาและราคาที่เหมาะสมในช่วงนั้นๆให้ได้ รวมทั้งการบริหารความเสี่ยงของพอร์ตด้วยกระแสเงินสด จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทีมไหนบริหารเงินสดได้ดี และทำกระแสเงินสดได้ดี ทั้งยังสามารถซื้อ-ขายหุ้นไปด้วยได้ จึงจะเป็น master ในด้านนี้ เพราะในเฮดจ์ฟันเราจะเน้นตรงนี้เป็นหลักก่อน ดังนั้นจึงต้องมีเทรดเดอร์ที่มีความสามารถเข้าไปซื้อ-ขาย สินทรัพย์ เพื่อบริหารกระแสเงินสดทำให้กองทุนสามารถต่อยอดทางกลยุทธ์ได้ต่อไป


รายชื่อทีม พี่เพิ่งได้ Forward mail จากพี่ Mudley เพื่อที่น้องๆรุ่นที่สองจะได้ติดตามได้


EAGLE ( น้อง Teathink กับ น้อง Rookie )

JAW (น้อง Ling กับ น้อง Ladtanan )

SHARK ( น้อง Plamuek กับ น้อง Popkung )


สำหรับการตัดสินใจนั้น น้องอาจจะสงสัย ว่าไม่มีการสอนการอ่านตลาด หรือ การบริหารเงินให้เลย ที่เป็นแบบนี้เพราะว่า ในโลกความจริง น้องๆจะเรียนรู้ได้ดีมากที่สุดจากประสบการณ์ตรง ความพยามและความคิดสร้างสรรค์จะเป็นตัวผลักดันให้เป็นเทรดเดอร์ที่ Out-Standing เทรดเดอร์อื่นๆ ซึ่งในเกมส์กลยุทธ์ทุกๆเกมส์จะกำหนดแค่กฏกติกาของเกมส์ไว้เพื่อให้คนเล่นในเกมส์นั้นๆสามารถฝึกกลยุทธ์ที่หลากหลาย แต่ก็ยังอยู่ภายใต้ขอบเขตและแนวทางที่เกมส์นั้นๆวางไว้ตั้งแต่ต้นได้

ข่าวสำหรับรุ่นที่ 2 นะครับ เนื่องจากมีอีเมลล์เข้ามามาก ตอนนี้ก็ราวๆ 60 กว่าฉบับแล้ว อาจจะไม่สามารถรับน้องๆได้ทั้งหมด ซึ่งทางทีม Staff จำเป็นต้องตัดสินใจเลือกน้องๆจาก Poker Stat และหมดกำหนดส่งภายในสิ้นเดือนนี้นะครับ

ล่าสุดมีอีเมลล์แนะนำตัวเข้ามามาก แต่จำนวนคนที่ส่ง poker stat ยังมีอยู่แค่ 4 ฉบับ ดังนั้นพวกพี่จะให้ความสำคัญกับน้องๆที่ส่งเข้ามาก่อนนะครับ อันดับต่อมาคือความตั้งใจในการฝึกเล่นในช่วง 1 สัปดาห์ เพราะอยากให้น้องๆที่มีความตั้งใจจริงๆได้ทดลองก่อน ส่วนเรื่อง perfomance ในการเล่นในพวกพี่ไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่อะไร เพราะเราไม่ได้จะส่งน้องๆไปเป็นมืออาชีพด้าน poker

ส่วนเรื่องระดับค่าขนมที่กองทุนจะให้น้องๆตั้งแต่เลเวล 2 ขึ้นไป แม้อาจจะไม่ได้มาก แต่เป็นข้อเสนอของพี่ Mudley ที่อยากให้น้องๆมีกำลังใจระหว่างการฝึก อันนี้พี่ โบ ที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุน ที่พี่ Mudley ลงทุนลากตัวมากจาก new york เพื่อมาร่วมชะตากรรมอันโหดร้าย กินแกลบ ในกองทุนเฮดจ์ฟันเกิดใหม่ของพวกเรานั้น คงจะมาอธิบายในคราวหลัง ส่วนประสบการณ์ของพี่แนะนำได้อย่างเดียวว่าพอร์ตที่น้องๆดูแลกันเนี่ยมันจะเป็นพอร์ตของน้องๆไปตลอด เหมือนกับประวัติคนไข้ ของน้อง ในโรงพยาบาล

**อัพเดทช้าหน่อย เพิ่งได้ User-Password จาก พี่ Mudley **


19 comments:

jargon said...

ขอบคุณพี่นนครับ ^^

balperfect said...

ขอบคุณมากครับคุณนน
ช่วงนี้ใกล้สอบพอดี
ยังไงแล้วจะรีบส่งpoker statไปนะครับ ^_^"

momo said...

ขอบคุนครับ กำลังทำอยู่เลยครับ poker stat

Anonymous said...

ยินดีที่ได้รู้จักครับพี่นน
ตาลาย ครับ

มีคำถามครับ
แล้วผุ้ติดตามพอจะมีโอกาสได้รุ้ไหมว่า หุ้นตัวไหนถุกเลือกให้มาแข่งกัน แล้ว จำนวนกี่ตัว แล้วเวลาแข่งเราจะมีโอกาสรุ้ไหมว่า เพือนๆเราทำกำไรไปเท่าไหร่แล้ว ถึอหุ้นมากน้อยเท่าไหร่

Anonymous said...

สิ้นสัปดาห์ Trader Staff จะมาสรุปรายละเอียดให้ครับ

พี่นน

Plamuek76 said...

การสรุปรายละเอียด สรุปละเอียดขนาดไหนครับ

เพราะความระดับของละเอียดในการเปิดเผยข้อมูลมีผลกระทบต่อการอ่านเกมและถูกอ่านเกมด้วย

ขอบคุณครับ ^ ^

Anonymous said...

จะมีการสรุป Equity Curve (มูลค่าหุ้นทั้งหมด) , Cash Flow Curve (กระแสเงินสดที่ทำได้ ของแต่ล่ะทีม) ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ รวมทั้ง Trader Performance Curve (พิจารณาโดยผู้จัดการกองทุน) เพื่อเอาไว้ให้แต่ล่ะทีมดูแล้วเปรียบเทียบกันเองเองครับ เป็นการ Learning by competitive หรือ ช่วยกันเรียนรุ้และแข่งกันไปด้วย

พี่นน

Anonymous said...

อยากทราบระยะเวลาทั้งหมดที่ใช้ในการเทรนจนจบอะครับ จะได้เผื่อเวลาไว้ครับ

Anonymous said...

พี่คิดว่ายากที่จะ กะเวลาได้ครับ เพราะเราวัดกันที่การปฎิบัติล้วนๆ รวมทั้งถ้าเทรนจบนี่หมายความว่า ประสบการณ์ในตลาดของน้องนี่ก็คือของจริงน่ะครับ ไม่เหมือนกับการที่เราฟังสัมนาวันเดียว หรือเดือนเดียวแล้วสรุปจบแจกใบประกาศกันไป คนที่ผ่านได้ไปเทรดเองสบายครับ หรือ จะทำงานให้กองทุนเฮดจ์ฟันก็ไม่ยาก

สำหรับตัวพี่เองยังอยุ่ที่ Advance Trader ถ้าเทียบระดับแล้วก็ประมาณเลเวล 5-6 ที่น้องๆฝึกกัน ในระดับ Expert Trader ก็มีพี่โบ ที่เป็นผู้จัดการกองทุนคนเดียวครับที่อยุ่ระดับนั้น ส่วนพี่ Mudley อันนี้ คนออกทุนทั้งหมด ละไว้แล้วกัน ไม่พูดถึง ไม่มีใครไปวัดแก เดี๋ยวโดนตัดเงินเดือน 5555

พี่นน

Anonymous said...

ระดับ Advance, Expert นี่วัดยังไงเหรอครับ แบบว่า ต้องเก่งขนาดไึหน ,มีความสามารถยังไงบ้างครับ

Anonymous said...

มาช่วยตอบครับ

ระดับ Trader Skill ในเฮดจ์ฟันประกอบด้วย ดังนี้ครับ

1. beginner
2. advanced beginner
3. intermediate
4. advanced intermediate (พี่กบอยู่ระดับนี้ Y_Y)
5. advanced (พี่นน)
6. expert (พี่โบ)

ระดับ Expert คือความสามารถในการทำ Perfect Hedge (ใกล้เคียง 100% ของประสิทธิภาพเครื่องมือ) ในตลาด inter-market ครับ ส่วน Advance นี่คือ ใช้เครื่องมือ Hedge ได้มีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่า 80% ทุกรูปแบบน่ะครับ

ส่วนระดับพี่ก็ Skill hedge 50% ของประสิทธิภาพเครื่องมือนะครับ แต่แค่นี้ก็เทรดเองสบายล่ะ เพียงแต่พอมาอยู่ในกองทุนแล้วมันเหมือนลูกเมียน้อยไงไม่รู้เมื่อเจอระดับสูงกว่า Y_Y

น้องค่อยๆฝึกไปเดี๋ยวจะค่อยๆเข้าใจครับ ตอนนี้อธิบายแล้วเดี๋ยวไม่เห็นภาพ

พี่กบ (Trader Staff )

Anonymous said...

คำว่า ส่งออเดอร์ในช่วงตลาดปิดเท่านั้น หมายถึง ช่วงที่ไม่ได้ทำการซื้อขาย ซึ่งช่วงตลาดพักเที่ยงน้องๆก็สามารถส่งคำสั่ง ซื้อ-ขาย ได้จนกว่าตลาดจะเปิดช่วงบ่ายได้เหมือนกันนะครับ

พี่กบ

balperfect said...

ขอบคุณพี่กบมากครับ ^_^

kowit said...

เรียน พี่นน และพี่ๆทีมงานครับ

ผมส่ง Resume ไปวันนี้ครับ

หากมีข้อผิดพลาด จะให้แก้ไขอย่างไร รบกวนพี่เมล์บอกด้วยนะครับ



ขอบคุณครับ

รับแปลเอกสาร said...

good one :)

kowit said...

พี่นนครับ

พอจะบอกชื่อหุ้นอนุญาตที่ให้รุ่น1 ซื้อขาย ได้ไหมครับ

เผื่อจะลองคิดตามไปได้บ้างครับ


ขอบคุณครับ

Anonymous said...

หุ้นที่มีอยู่ใน Stock future ทั้งหมด + Tdex ครับ

Trader Staff

kowit said...

ขอบคุณพี่ Trader Staff ครับ

ขออนุญาตถามเพิ่มอีกนิดครับ

กรณี XD อย่าง advanc คิดแต้มอย่างไรครับ

Anonymous said...

เงินสดจากปันผลเข้าพอร์ตของเทรดเดอร์เมื่อไร เราถึงจะนับเป็น Cash flow ครับ เพราะเราเทรดบนตลาดจริง เลยต้องได้กระแสเงินสดจริงๆด้วย

Trader Staff