Tuesday, November 30, 2010

Day Trading Skills

  
    น้องๆหลายคนถามเรื่องการเทรดด้วย Sense จำเป็นจริงมั้ย การเทรดแบบไม่ดู Real time จะช่วยเราได้จริงหรือ  วันนี้พี่ในฐานะผู้ช่วยฝึกสอน หรือคนคุมการดูแลน้องๆในช่วงเลเวล 1 ถึง เลเวล 4 เลยจะมาเล่าว่าพื้นฐานมันช่วยพัฒนาการเทรด Realtime ได้ดีขึ้น


   ในเลเวล 1 นั้นเป็นหัวใจพื้นฐานที่สำคัญมากๆ ในเรื่องของการเทรด และจะมีผลต่อการทำ Day Trade ของน้องในอนาคตด้วย เพราะเมื่อไรที่ผ่านมันมาได้ จิตใจของน้องจะไม่รู้สึกอะไรกับตลาดอย่างแท้จริง และ น้องเมื่อน้องสามารถเทรดตาม plan ของน้องแต่แรกได้ ทุกอย่างมันจะดูง่ายเมื่อมาเจอ Real Time เราก็แค่รอจังหวะในการ ยิงคำสั่งตาม plan ของเราแค่นั้น 


  ดังนั้นขอให้น้องๆรุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 ตั้งใจฝึก พยามรับรุ้อารมณ์ของตัวเองที่มีต่อตลาดให้มากที่สุด และพยามฝึกใช้การคาดการณ์ของตัวเองในการคาดการณ์ทิศทาง รวมทั้งความคิดของคนอื่น ไปด้วยในระดับนี้ 


       แถมด้วย งานในส่วนของ Day Trade Skill ประจำวันของพี่ในวันนี้แล้วกัน เอามาแต่ส่วน Day Trade นะ อย่างอื่นทางพี่ Mudley จะไม่อนุมัติในการเอาออกมาแสดง (ยกเว้นพี่ Mudleyคนเดียวที่สามารถ แอบหยิบไปแสดงตาม pantipได้ ผมแอบเห็นนะเอ้อ 555) เพราะน้องๆหลายคนบอกอยากเห็นฝีมือ ทีมผู้ฝึกสอนเทรดเดอร์ของ MudleyGroup(ยังไม่ทันไรก็จะมาวัดกันแล้วหรือ) พี่ก็เลยพยามเลือกระดับตลาดที่มันง่าย 5555  สอดคล้องกับเลเวลของพี่ ซึ่งก็คือ เลเวล 5 ตลาด TFEX จึงเป็นตัวเลือกในการทำเงินที่ดีที่สุดสำหรับพี่ในตอนนี้ครับ ซึ่งพอเกินเลเวลนี้ เค้าก็จะไม่เล่นตลาดไทยกันแล้วครับ Move ไปยังตลาดอื่นที่มันท้าทายกว่า 


     ** ดังนั้นน้องๆที่จะฝึกตาม หัวใจสำคัญเลยคือ ห้ามเทรด Real Time ครับ **




26 comments:

NuRun said...

ขอบคุณครับ :)

Anonymous said...

ปกติพวกพี่ day trade TFEX ด้วยเหรอครับ แล้วถ้าคิดค่าคอมแล้วนี่จะไม่เสียเปรียบพวก Prop Trade เหรอครับ หรือพี่ Hedge ด้วย TDEX หรือ Option ไว้แล้วครับ

HaBee said...

ขอบคุณครับพี่ เมพขิง ๆ ครับ (จิง ๆ แค่สนทนาก็สัมผัสได้ถึงไอความร้ายกาจแล้วอะครับ เจอโชว์นี่ขวัญกระเจิงเยย ที่พี่บอกว่าตลาดในประเทศไทยไม่ท้าทายแล้ว มันเท่จิง ๆ เลยนะครับ สู้ ๆ) ตอนนี้ตั้งหน้าตั้งตาตั้งใจฝึกพื้นฐานให้แน่นอย่างเดียวก่อนเลยครับ แต่

วันนี้โทรไปถามโบรคอัพเดตสถานะพอร์ต ยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการ ฮือ ๆ

โบรคบอก อดทนรอหน่อยนะค่ะ

บี อุอุ

HaBee said...

ส่วนตัวผมคิดว่ามันมีจังหวะที่เล่นเดย์ได้นะครับ ยิ่งช่วงหลัง 1% ของ S50 นี่หลายบาทนะครับ พอสู้ค่าคอมสบาย ๆ (แต่อาจจะต้องใช้ Time Frame ที่กว้าง ๆ หน่อย)

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

ขอบคุณครับ
บี

Trader Staff said...

พี่ Mudley สอนว่าค่าคอมคือ แต้มต่อ ครับ ถ้าเทรดแบบนี้แล้วยังไม่ได้กำไร พี่ Mudley ห้ามออกนอกประเทศน่ะครับ และถ้าจำเป็นต้องมาเล่นกินเงินกับคนประเทศเดียวกันแล้วพี่เค้าจะถือเรื่องการห้ามใช้ความได้เปรียบทางอัตราต่อรอง ทางต้นทุนทุกชนิด ให้สู้แบบเสมอตัว หรือ ให้เค้าได้เปรียบ รางวัลตรงนี้พวกพี่จึงสามารถยืดอกรับเงินตรงนี้ได้อย่างสบายใจ ซึ่งจากที่ Staff เทรดๆกันมาก็ยังไม่มีปัญหาอ่ะไรครับ การเก็งกำไรในตลาด Tfex พี่คิดว่าไม่ต้องเฮดจ์หรอกครับ ทิศทางเดาง่ายกว่าฮั่งเส็งเยอะ ส่วนมากแรงซื้อที่เป็นแรงส่ง ไดนามิกในตลาด Tfex เนี่ยจับง่ายกว่ามาก ถ้าวันไหนไม่มีแรงส่งก็ไม่เล่นมัน เพราะเล่นไปไม่คุ้มคอมแน่นอน ซึ่งจากที่พวกพี่โดนพี่ mudley ฝึกจับเทรดแบบนี้ทำให้กรองตลาดวันไหน ควรเล่น วันไหนไม่ควรเล่นออกไปได้พอสมควรเลยครับ

HaBee said...

โอ้ว ดีจังเลยครับ อีกหน่อยจะสามารถมีสกิลกรองตลาดได้ รบกวนถามแย๊บ ๆ นะครับ ต้องเลเวลไหนถึงจะแยกแยะได้ขนาดนั้นนะครับ จะมีแบบฝึกหัดไหมครับ หรือได้มาจากประสบการณ์กับการที่พื้นฐานแน่น ๆ นะครับ

พอฟังพี่เล่าแล้วเริ่มชักหนาว ๆ ระดับมันยังห่างไกลมากเลยนะครับ

บี

Trader Staff said...

ทุกอย่างมันเริ่มจากพื้นฐานที่แน่นน่ะครับ ตอนแรกๆเราอาจจะยังนึกภาพไม่ออก แต่พอได้ฝึกปฎิบัติไปตามขั้นตอนเรื่อยๆอย่างจริง เหมือนกันมันเริ่มเรียนรุ้ด้วยตัวเองน่ะครับ ซึ่งพี่ก็ไม่รู้อธิบายอย่างไรดี เหมือนให้น้องอธิบายว่ารสชาติขมมันเป็นอย่างไร ให้เพื่อนน้องฟัง ซึ่งไม่ว่าจะกี่คำพูด เพื่อนน้องก็ยังไม่เข้าใจ จนน้องจับมะระดิบใส่ปากเพื่อนน้องน่ะหล่ะ เพื่อนน้องมันก็ get ทันที (การปฎิบัติจริงกลับแทนคำพุดอธิบายมากมายได้ เป็นต้นครับ)

HaBee said...

เข้าใจแล้วครับพี่ จะตั้งใจฝึกให้มาก ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ
บี

balperfect said...

ขอบคุณมากครับ

Anonymous said...

พี่ ไม่ได้ close position หมดหรอครับ
หรือว่าถือฝั่ง L ต่อครับ

Trader Staff said...

แวะมาตอบแทนให้พี่กบแล้วกัน (ตามประสาคนที่ชนะพี่เค้าขาดลอย 555)

พี่กบเค้าเล่น Multi Strategy ครับ พอร์ต A ปิดหมดแล้ว เก็บกำไรไว้เพียบ พอร์ต B ก็ยังเก็บกำไร ไว้เป็น Air bag (รวมกำไรทั้ง 2พอร์ตวันเดียวหักคอมแล้ว 14,485 )ดังน้น พี่เค้าคงเลือกเก็บตัว Long พอร์ต B อันนั้นไว้ลุ้นมากกว่า ซึ่งเลวร้ายจริงๆเปิดกระโดดลงเหวเป็น 14 จุด กำไรจาก พอร์ต A +พอร์ต B ก็ยัง back up พี่เค้าไว้ได้ ดังนั้นไม่แปลกที่พี่เค้าจะเก็บแต้มต่อขา Long ไว้ลุ้น เพราะจ Loss จริงๆก็ ราคาปิดวันนี้ 698-14 = 684 ดังนั้นเจ็บตัวไม่หนัก ยกเว้นกรณีวัน 100 จุดนรก 5555 แต่พี่เค้าคงมีวิธีแก้หล่ะ หากมันเป็นอย่างนั้น เพราะพี่เค้า Day Trade แบบ 4 multi Strategy

HaBee said...

โอ้ว ดีจังเลยครับ

ขอบคุณครับพี่
บี

diabloth said...

มาเก็บความรู้ครับ

diabloth said...

ขอถามหน่อบครับ ทฤษฎี Reflexivity ของโซรอส ผมอ่านดูแล้วมันคล้ายๆกับจิตวิทยาหมู่หรือเปล่าครับ เลยอยากทราบว่ามันแตกต่างจากจิตวิทยาหมู่ยังงัยครับ

Trader Staff said...

อิอิ ประมาณที่พี่เค้าบอกครับ ตามนั้น วันนี้ตลาดก็อำนวยอีกต่างหากโชคดีอีกแระ ^__^ (ปีหน้ารับรองไม่แพ้แน่ เจอกัน)


สำหรับ Reflexivity ต้องไปถามพี่มัดครับ เห็นน้องปลาหมึกก็สรุปเอาไว้ที่คุยกับพี่มัดในบล็อคนี่ครับ

ดอกไม้ said...

ขอบคุณ พี่ ๆ Staff ทุกท่าน

และเพื่อน ๆ ที่ช่วยตั้งและตอบคำถามด้วยครับ

ชอบฟังมาก ๆ เลยครับ

phat said...

ช่วยเรียงลำดับให้ดูคร่าวๆ หน่อยได้ไหม

ว่าตลาดไหนอยากหรือง่าย

เช่น 5 tfex

แล้วอะไรคือ level 1,2 3

Trader Staff said...

ต้องขออภัยน้องด้วยที่พี่ไม่สามารถเรียงให้ดูได้ เพราะถ้าเรียงปุ๊บน้องๆที่ทำการฝึกจะรุ้ทันทีว่า เลเวลต่อๆไปจะต้องเจอกับตลาดอะไร หรือ Product อะไรบ้าง ทั้งนี้ตัว Tfex อาจจะไม่จำเป็นต้องอยุ่เลเวล 5 ก็ได้ครับ แต่สำหรับพี่คิดว่ามันเหมาะสมกับความสามารถของพี่ในการเทรด แต่ถ้าเป็นกรณีของพี่ๆคนอื่นๆเช่น พี่ นน กับ พี่ โบ เค้าถือว่า Tfex มีความง่ายในระดับเลเวล 3หรือ 4 เนื่องจากประสบการณ์ในตลาด inter market ทำให้ง่ายต่อมุมมอง แต่ถึงเราจะรุ้แบบนี้ ข้อจำกัดของโมเดลในกองทุน ยังมีอีกหลายคนไม่รุ้ ตามแนวคิดของนักลงทุนทั่วๆไปคือ ถ้ามันง่ายทำไมถึงไม่ลงทุนหนักๆไปเลย มันก็จะวกมาที่เรื่องของ Strategic Capacity ที่ พี่ mudley เน้นย้ำเอาไว้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก การลงทุนเป็นปริมาณมากๆ อาจจะทำให้กำไรเราได้สูง แต่ โอกาสที่เราจะเจีงเมื่อถึงขีดจำกัดก็มีสูงครับ อันนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ต้องอธิบายกันยาวมาก และเรื่องนี้พวกกองทุนทั่วๆไปไม่เข้าใจแน่ๆ


**เทคนิคโมเดล หรือ โมเดลทางสถิติทุกชนิด สามารถทำลายตัวเองได้ เมื่อถึงขีดจำกัดของมัน ซึ่งเป็นความเสี่ยงระดับสูงสุด ที่มีต่อเฮดจ์ฟัน สำหรับผู้คนพบ ต้องยกความดีให้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของ Winton Capital ครับ ดังนั้น อันตรายมากเวลาพอร์ตเราโตๆเทรดระดับหลักร้อยล้านก็ต้องเริ่มระวังเรื่องนี้แล้วครับ จึงเป็นที่มาของอาวุธทางการเงินในปัจจุบันนี้ครับ ***

ท้ายนี้ทำไมถึงอันตราย พี่ยกตัวอย่างให้น้องๆเห็นภาพ คือ ถ้าน้องใช้โมเดลการซื้อ-ขาย ทาง สถิติ น้องก็กำไรดีมาโดยตลอด ถึงวันหนึ่ง การที่ผู้ใช้นั้นจะกล้าเลิกใช้โมเดลตัวนั้นเนี่ยมันยาก ซึ่งเวลามันถึงจุด capacity แล้วเนี่ยโมเดลของเราจะใช้ไม่ได้เลย ใช้เป็นเจ๊ง ใช้เป็นเจ๊ง ตอนนี้หล่ะที่เครียดเพราะพอร์ตเราโตมหาศาลแล้วการจะให้เปลี่ยนโมเดลที่เคยประสบความสำเร็จแล้วไปใช้โมเดลอื่นเนี่ยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

สรุปท้ายนี้ความยากง่ายของ product เนี่ยจะอยู่ที่โอกาสเจ๊ง ในการเรียงเลเวลครับ ถ้าโอกาสเจ๊งสูง เทรดเดอร์คนนั้นจะก็ให้เลเวลไว้สูง ซึ่่งพวกพี่จะเทรดตามน้ำหนักพวกนี้ในพอร์ต พวกพี่จะเน้นความง่ายแบบไม่เจ๊งชัวร์ก่อนเช่น ETF ก่อนเป็นหลัก 80-90% ของพอร์ตเป็นต้นครับ

HaBee said...

ขอบคุณครับพี่

บี

ดอกไม้ said...

ขอเรียนถามพี่ ๆ staff ครับ

ถ้าหากผมไม่มีเงินมากพอที่จะทดลองซื้อหุ้น
ในจำนวนเท่ากับเพื่อน ๆ ที่ฝึก trader
แต่อยากจะฝึกหัดตามแบบทำคนเดียว

ขอถามพี่ ๆ ว่า
1. ในการฝึกคนเดียว โดยใช้หลัก
- ส่งคำสั่งก่อนเปิดตลาด
- ไม่ cut loss
- ซื้อหุ้นที่มี ssf หรือ TDEX

ผลการเทรด จะสามารถบันทึกเป็น learning curve ได้หรือไม่ครับ
เพื่อจะมาขอคำแนะนำจากพี่ ๆ ในภายหลัง

2. เนื่องจากถ้าทำคนเดียว ผมไม่มีแรงกดดันจากการตัดเงินแบบต่าง ๆ
แบบเพื่อน ๆ ที่ฝึกเทรดเดอร์
ผมควรจะต้องเพิ่มข้อกำหนด หรือวิธีการอย่างไรบ้างครับ

อย่างน้อยเพื่อให้ได้การฝึกที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง

ขอบคุณมากครับ

Anonymous said...

มาช่วยตอบ พี่ดอกไม้

ลองดูตรงนี้ครับ

https://www.blogger.com/comment.g?blogID=13383659&postID=5725410235552922539

Trader Staff said...

ทำได้ครับ ตามที่น้องๆมาช่วยตอบให้เลยครับ

**ไม่ต้องตัดเงินก็ได้ครับ ส่งผลการเทรดมาให้ Staff ทำ learning Curve พร้อมกันหลังจากที่รุ่นที่ 1 ฝึกเลเวลนี้เสร็จได้เลยครับ Staff จะทำ learning curve ให้ **

HaBee said...

พอร์ตผมยังไม่มีวี่แววจะเปิดเสร็จเลยอะคับ ช้าไปอีกสัปดาห์แล้วแน่ ๆ ครับ

เศร้า

บี

ดอกไม้ said...

ขอบคุณ พี่ ๆ Staff , เพื่อน ๆ ที่ช่วยตอบให้

และคุณ HaBee ด้วยนะครับ

ได้ไปตามอ่านมาแล้วครับ

คำถามมีประโยชน์มากเลย

จะคอยฝึกหัดตามไปเรื่อย ๆ ครับ

...................

ช่วยเชียร์เพื่อน ๆ รุ่น 1, 2 ที่กำลังฝึกหัดด้วยครับ

HaBee said...

ผมยังรอเปิดพอร์ตไม่เสร็จสักทีเลยนะครับ เดี๋ยวคงวิ่งตามรุ่นพี่ ๆ ไป น่าจะเป็นสัปดาห์หน้า (รอมาครึ่งเดือนละครับ นานมาก เพราะติดผ่านเรื่องภายในแบงค์ BBL)

เดี๋ยวเรียบร้อยเมื่อไหร่จะได้ตามไปขอคำชี้แนะนะครับ

กำลังรอผลการเทรดของพี่ ๆ อาทิตย์นี้ คิดว่าอาทิตย์นี้น่าจะดุดันกันมากทีเดียว

บี

bank said...

multi Strategy คืออะไรครับ