Wednesday, March 17, 2010

จิตใจนั้นสำคัญ ต้องฝึกมันให้อยุ่ในลู่ในทาง ไม่ทำให้เราเสียวินัย



ถึงแม้ไม่มีเวลาก็ต้องหาโอกาสเข้ามาเขียนบล็อกให้ได้ เพราะน้องๆจะได้เห็นภาพตลาด ไปควบคู่กับสถานการณ์ช่วงนี้ไปด้วย จากสถานการณ์ในตลาดแบบนี้หลายคนอาจจะยังถามหาเหตุผลว่าทำไมตลาดหุ้น โดยเฉพาะบ้านเราถึงร้อนแรงนักเมื่อเทียบกับหลายๆประเทศด้วยกันแล้ว

การตัดสินใจซื้อ-ขาย ในตลาดหุ้นนั้น ถ้าเราเป็นเทรดเดอร์ หรือ นักเก็งกำไร แล้วจะต้อง ทราบว่า เหตุผลของ Player ต่างๆที่เข้ามาเล่นนั้นมี 108 ประการ ดังนั้นเหตุผลของเรากับเหตุผลของเค้าอาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากเราต้องหมดพลังไปกับการหาเหตุผลต่างๆมากมาย ซึ่งมีปัจจัยแปรเปลี่ยนอยุ่ตลอดเวลาบนยุคข่าวสารแบบนี้นั้น ก็จะทำให้เราต้องสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ เพราะเหตุผลผิดก็กำไรได้ หากแต่เราต้องรู้ว่าจะเล่นเกมส์อย่างไรให้เป็นผู้ชนะเกมส์ ซึ่งพอผลของเกมส์ออกมาแล้วเราจะไปตัดสินใจบนข้อมูลต่างๆที่ออกมาสนับสนุนผลลัพท์ของเกมส์ก็ไม่ทันการเสียแล้ว

ดังนั้นถ้าเทรดเดอร์มีระบบที่ดีอยุ๋แล้ว มีการจัดการความเสี่ยงต่างๆไว้ครอบคลุมหมดแล้ว เราจะต้องกลัวอะไรกับการตัดสินใจทำตามระบบบนสถานการณ์ที่ไม่สนับสนุนเหตุผลต่างๆที่คอยกดดันเราอยุ่

แต่ถ้าเราไม่กล้าทำตามระบบแสดงว่าระบบของเรายังมีปัจจัยบางอย่างมากระทบต่อจิตใจของเราได้เราถึงไม่กล้าทำตามระบบ อาจจะกลัวขาดทุน กลัวกำไรน้อยลงไป หรือ สาเหตุต่างๆน้องก็ต้องวิ่งหาตัวต้นเหตุเหล่านั้นให้ได้ ถ้าเรากลัวขาดทุนทุนแสดงว่าระบบเราอาจจะเพิ่งพาการตัดสินใจแบบทิศทางมากเกินไปจนทำให้รายได้เรายึดติดกับการคาดการณ์ตลาด ถ้าเรากลัวกำไรน้อยลงก็อาจจะเป็นที่ระบบเรายังไม่มีความมั่นคงในการล็อคตัวกำไร หรือระบบการจัดสรรการเก็บกำไรที่ดีพอเป็นต้น

สรุปแล้วในขณะที่คนอื่นกำลังหาระบบเทรดที่สุดยอด พี่อยากให้น้องๆโฟกัสไปที่การฝึกจิตใจของตัวเราสำคัญเป็นอันดับแรกมากกว่าครับ เพราะถ้าจิตใจเราแข็งแกร่งนี่หล่ะครับระบบเทรดที่ดีที่สุดแล้ว ต่อให้มีแค่กราฟอย่างเดียว หรือ แค่เส้นค่าเฉลี่ยเพียงเส้นเดียว เราก็สามารถเทรดได้แถมยังง่ายในการเทรดด้วยจะตัดสินใจอะไรก็ง่าย ไม่ต้องเพิ่งระบบอัลกอริทึ่มที่ซับซ้อน J

ปล. อย่าลืมทำโทษตัวเองนะครับถ้าจิตใจพาผิดวินัย แล้วก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองถ้าทำดีตามระบบนะครับ

อ่อ...จากบทความคราวที่แล้ว น้องจะเห็นภาพแล้วว่า fund flow ของฝรั่งนั้นมีความสำคัญในการต่อรองราคามากกว่า fund flow ของรายย่อย เพราะเมื่อไรที่เราซื้อจากเค้าไป เค้ามีตัวเลือกมากกว่าเราในการจะกลับมาซื้อต่อจากเราหรือไม่ หรือไม่ก็เปลี่ยน product หนีเราไปเลยก็ได้เช่นกัน

10 comments:

InFee_113 said...

ขอบคุณครับพี่ ^ ^

Plamuek76 said...

ขอบคุณมากครับ

balperfect said...

เข้ามาติดตามครับ
ขอบคุณครับ

คุณกำลังเห่าต้นไม้ผิดต้น said...

ขอบคุณครับ

เพิ่งเจอกับตัวเองเลยครับ ตอนนี้เลยเปลี่ยนเป็นระบบที่ได้กำไรน้อยหน่อยและเป็นระบบที่ทำตามได้เพราะว่าไม่มีภาระทางด้านจิตใจมากนักครับ

ดอกไม้ said...

ขอบคุณมากครับ

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ จิดใจนั้นสำคัญจริงๆ

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ

เล่น KZM อยู่ สองเดือนที่แล้วก็เริ่มจิตใจอ่อนแอ
เพราะเห็น return น้อยกว่าที่คิดไว้มากมาก
แต่พอเดือนนี้ ทุกอย่างกลับมาโอเค หมดเลย

เห็นด้วยอย่างแรงงงงงง...ครับ
เรื่องจิตใจ เนียะ

รอขอบคุณ ในงานประชุมอีกทีครับ

rich2gether said...

ขอบคุณมากครับ ในกราฟเห็นมีการเทรดtfex อยู่ อันนั้นมีความหมายไรป่าวครับ แล้วทำไมต้องเปิดทุกซีรีครับ เป็นระบบarbitrage ป่าวครับ

Anonymous said...

ขอบคุณครับ จะมั่นเข้ามาอ่านประจำครับ

สุขภาพดีกับอาหารเสริม - ขายอาหารเสริมราคาถูก 20-65%

Unknown said...

Read!