Wednesday, September 23, 2009

Hedge Fund Trader กับ Poker



ตัวอย่างบางส่วนสำหรับ เฮดจ์ฟันกับpoker (จริงๆถ้าเราเก็บสถิติของเฮดจ์ฟันประเภท close fund มาดูแล้วจะเห็นได้ว่า เทรดเดอร์หลายคนนั้นเชี่ยวชาญ poker , chess ,จิตวิทยา,math และ ปรัชญา ถึง 80% ซึ่งหัวข้อเหล่านี้กลายมาเป็น คุณสมบัติพื้นฐานในการรับสมัครเทรดเดอร์ เฮดจ์ฟันแบบ close fund ในปัจจุบัน ซึ่งผู้สมัครต้องเชี่ยวชาญ 3 อย่างใน 6 อย่างนี้ )

David Einhorn

In 2006, Einhorn placed 18th in the Main Event of the World Series of Poker, winning $659,730, which he donated to the Michael J. Fox Foundation for Parkinson's research, where he serves as a Director in memory of his grandfather, who suffered with the disease for many years.

"Both poker and investing are games of incomplete information," Einhorn told the Times. "You have a certain set of facts and you are looking for situations where you have an edge, whether the edge is psychological or statistical."

Stanley Druckenmiller

With George Soros running around Eastern Europe trying to make the world safer for capitalism, Druckenmiller, 36, is one of the key people running Quantum Fund. One of seven managing directors of Soros Fund Management, he is married to Dreyfus manager Fiona Biggs, niece of Morgan Stanley bigwig Barton Biggs. They met while they were both at Pittsburgh National Bank, where he rose from analyst to director of investments in 1980 at the tender age of 27. The following year he started Duquesne Capital with just $1 million. In 1985, he became a consultant to Dreyfus and lived in New York City two days each week. Moved there full-time when he was named head of the Dreyfus Fund. Jumped to Soros in 1988. Once dreamed of being an English or economics professor, which explains BAs in both subjects from Bowdoin College. Dropped out of a three-year Ph.D. program in economics at University of Michigan in the middle of second semester. Gambling is in his blood. Has played poker since he was 11, and is said to have hardly ever lost in college. Moved often as a kid, but spend nine years in Richmond, VA.


Hedge Fund Trader กับ Poker

วันนี้แว่บมาเขียนบล็อกนิดหน่อย ทำนองบ่นให้ตัวเองฟัง อิอิ หลังจากที่ขอยื่นใบลาออกกับเฮดจ์ฟันก่อนเวลา เพื่อมาทำของตัวเองเต็มตัว การลาออกจากเฮดจ์ฟัน ในฐานะคนที่ทำงานเรื่องกลยุทธ์ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะคนที่รู้กลยุทธ์ของกองทุนเฮดจ์ฟันนั้นๆเกือบทั้งหมด และการละทิ้งความมั่นคงในอาชีพขนาดนั้นมาเสี่ยงตายกับกองทุนกระจิ๊ดริ๊ดของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน แต่คนเราเมื่อถึงจุดหนึ่งๆซึ่งกำมามากแล้ว คงจะดีไม่น้อยหากผมเลือกเส้นทางที่จะปล่อย แล้ว วาง มันออกไปที่ล่ะอย่างบ้าง เวลาที่เหลือของผมตอนนี้ก็คงจะเป็นการให้ความรักกับครอบครัวและคนรอบข้าง แชร์ความรู้ประสบการณ์เท่าที่สมองเล็กๆของมนุษย์คนหนึ่งจะสะสมมาได้ และถึงแม้ว่าเฮดจ์ฟันที่ผมคิดและสร้างมา อาจจะไม่ถึงจุดหมายแต่ก็ถือว่าได้ทำตามเป้าหมายและนั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับความสุขของมนุษย์ตัวน้อยคนหนึ่งอย่างผม

ส่วนถ้าเกิดความคิดของผมสำเร็จทำได้จริงขึ้นมา อันนั้นก็ถือว่าเป็นโบนัสให้กับเพื่อนๆทุกคนที่อาศัยอยุ่บนเกมส์ทุนนิยมนี้ได้เรียนรู้และศึกษากันต่อไป ซึ่งในระหว่างที่ผมยังทำไม่สำเร็จ ก็จะยังไม่อธิบาย หรือให้ความรู้ เพราะผมถือว่า ความรู้หรือประสบการร์ใดๆที่ยังไม่ผ่านการทดสอบกับการปฎิบัติจริงทุกๆสถานการณ์ ไม่ว่าจะเลวร้ายหรือดีแค่ไหน การให้ความรู้อาจจะการเป็นการสร้างโทษให้กับคนอื่นแทนก็ได้ เพราะทุกวันนี้คนเราต่างเจอพิษความรู้กันมาพอสมควรแล้ว จากคนที่คิดว่าสิ่งเหล่านั้นใช่ ทั้งๆที่เค้าไม่เคยได้กระทำหรือปฏิบัติจนสำเร็จ มีประสบการณ์ต่อสิ่งที่เค้าพยามอธิบายมาแม้แต่น้อยเลย


อย่างตอนผมประชุมกับกองทุน ผมจะถามก่อนเลยว่าสิ่งที่คุณ พูดมานั้น คุณคิดว่าใช่ทำได้ หรือ ว่ามันทำได้จริงๆ เพราะผมเคยเจ็บปวดกับความพูดที่ดูดี น่าเชื่อถือ เหล่านั้นมามากมาย เพราะบางทีความจริงกับความคิดนั้น มันก็อยุ่ตรงข้ามกันแบบไม่น่าเชื่อจริงๆ


เพื่อนๆจึงจะเห็นว่าผมจะเน้นแต่ แนวคิดมากกว่า ยกเว้นจะมั่นใจจริงๆ แบบ KZM ซึ่งผมก็ยังจะจำกัดไปอีกว่ามันเหมาะจริงๆเฉพาะ ETF เป็นต้น

วกกลับเข้าเรื่อง Poker

Poker ถือเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญ ต่อคนที่จะเป็นเทรดเดอร์ในเฮดจ์ฟัน หรือจะทำเฮดจ์ฟันของตัวเอง เพราะ Poker นั้น ช่วยให้เราสามารถดำรงอยุ่ภายใต้สถานการณ์ที่เราควบคุมไม่ได้ ซึ่งเราต้องงัดวิธีการต่างๆเพื่อที่จะเอาตัวรอดให้ได้ ไม่ว่าจะเป็น หลักการต่างๆ เช่น money management, Bet kill ในสถานการณ์ที่ควรจะทำ เพื่อสร้างโอกาส winning hand ให้เราสูงขึ้น หรือแม้แต่การอ่านคน รวมถึงยังช่วยให้เราแข็งแกร่งในเกมส์ที่ต้องต่อสุ้กับคนด้วยกันเองอีกด้วย

การเข้าทำงานเฮดจ์ฟัน ประเภท Close fund นั้น ถ้ามีความสามารถทางด้าน poker แล้วจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ และบางกองทุนยังใช้ poker เป็นแบบทดสอบในการรับเทรดเดอร์เข้าทำงานอีกด้วย ถ้าเพื่อนๆที่อยากเป็นเทรดเดอร์ในเฮดจ์ฟันแล้วล่ะก็ฝึกเล่นเกมส์ poker กับคนด้วยกันเองมากๆนะครับ แล้วดูว่า long run chips ในมือของเราเป็นอย่างไรบ้าง สูญเสียได้ แต่ long run เราต้องมีรายได้ครับ ลองฝึกเล่นใน face book ดูก็ได้ครับ ถือโอกาส โฆษณาให้เค้าอีก 5555 แล้วเจอกันคราวหน้ากับกลยุทธ์ของเฮดจ์ฟันครับ


20 comments:

sorawish said...

ขอบคุณครับ

ตั้งหน้าคั้งตารอ อ่านเลยผม

พักผ่อนบ้างนะครับคุณมัด

Plamuek76 said...

ต้องหัดเล่น Poker บ่อยๆแล้ว

momo said...

ขอบคุน ครับ พี่

NuRun said...

ขอบคุณครับ

ตอนนี้ก็ฝึกใน FB นี่แหละครับ

แต่บางที่เจอ all-in player บ่อยๆมันก้เป๋ไปเหมือนกันครับ

Anonymous said...

เล่นในfacebookเล่นอันนี้หรือมีเยอะเหลือเกินและวิธีการเล่นๆอย่างไรคับ

Anonymous said...

เป็นกำลังใจให้
เดินตามทางที่เราเองกำหนด ครับ

tea_for_two said...

คารวะครับ

ติดตามผลงานอยู่เสมอนะครับ

chana said...

เยี่ยมมากครับ

Anonymous said...

แล้วถ้าไม่มีพื้นฐานใน ๖ อย่างนี้เลย สิ่งที่มีคือความตั้งใจ และวินัยในการทำงาน คุณ mudley คิดว่าเขาคนนั้นจะสามารถผ่านสงครามทุนนิยมไปได้หรือไม่

Unknown said...

สวัสดีครับ ทุกอย่างที่เป็นพื้นฐานสำคัญนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ คนนั้นมี วินัย และตั้งใจทำงานหนักครับ นั่นคือสิ่งที่ผมเจอมาตอนฝึกให้เทรดเดอร์หลายๆคนครับ

เค้าเหล่านั้นตอนแรกไม่มีพื้นฐานใดๆเลย แต่ด้วยความตั้งใจ มีวินัย ทำงานหนัก ก็สามารถทำให้สามารถเอาตัวรอดได้ หลายๆคนทำได้ดีมากๆ ดีกว่าตัวผมเองหลายเท่า ตอนนี้เวลาพูดคุยกันทางอีเมลล์ เค้าก็จะบอกว่า ตอนนี้กลับกลายว่าคนอื่นมองเค้าว่ามีพรสวรรค์ไปเสียแล้ว

ดังนั้นถ้าตั้งใจอย่างแท้จริงแบบไม่ย่อถอยแล้วผมเชื่อว่าคนเรามีความสามารถที่จะทำได้ดีแน่นอนครับ เวลาเราเห็นคนที่ตั้งใจจริงๆ แล้วเราจะรุ้เลยว่าเค้าต้องทำได้แน่นอน เวลาผมเจอคนที่มุ่งมั่นมากๆเนี่ย เหมือนกับว่าเค้าเหล่านั้นมีพลังมากมายมหาศาลพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับทุกสิ่ง แม้จะมีอุปสรรคอะไรที่ยากๆพวกนั้นก็กระโจนใส่แบบไม่เคยหมดกำลังใจ จนผมบางทีต้องหันกลับมามองตัวเองเลย ว่านี่เราตั้งใจจริงๆแล้วหรอเนี่ยเมื่อเทียบกับเค้าเหล่านั้น

ผมเป็นกำลังใจให้ครับสุ้สู้ :)

balperfect said...

เชื่อจากใจจริง ว่าคุณmudley ต้องทำสำเร็จครับ

noon said...

การเปลี่ยนงานไม่ใช่เรื่องแปลกครับ
คุณ mudley เคยอ่าน winning ของ jack welsh ไหมครับ ผมว่าหนังสือเล่มนี้ work มาก โดยเฉพาะ บทที่เกี่ยวกับการทำงานในชีวิตประจำวันครับ

(คุณ mudley บอกว่า ไม่รู้จักเพราะผมเขียน ชื่อ ceo ของ GE ผิดแน่ๆ 555)

Tradetory said...

สวัสดีครับ เเวะมาอ่านครับผม บทความน่าสนใจดี ได้ประโยชน์เยอะเลยครับ

Psy said...

ขอบคุณมากสำหรับบทความดีๆครับ

Anonymous said...

I savor, cause I discovered just what I used to be looking for.

You have ended my four day long hunt! God Bless you man.
Have a nice day. Bye
Feel free to visit my web page - topografía

Anonymous said...

What i do not realize is in truth how you're no longer really much more smartly-liked than you might be now. You're so intelligent.

You know thus considerably in the case of this topic, made me in my view imagine it
from a lot of various angles. Its like men and women aren't fascinated until it is something to do with Lady gaga! Your individual stuffs great. Always maintain it up!
Check out my webpage ; Hainan Airlines

Anonymous said...

I every time spent my half an hour to read this
weblog's articles or reviews daily along with a mug of coffee.
Also visit my page - bacalao

Anonymous said...

Fantastic blog! Do you have any suggestions for aspiring writers?
I'm hoping to start my own blog soon but I'm a little lost on everything.
Would you suggest starting with a free platform like Wordpress or go for a paid option?
There are so many options out there that I'm completely overwhelmed .. Any recommendations? Many thanks!

My homepage ... blogs.Rediff.com

Unknown said...

it is really awesome to discover your site on the web as it really those ones who are just starting to explore the topic http://uk-slots

Unknown said...

ขอบคุณครับพี่ ถ้าฝีมือถึงขั้นก็อยากไปเป็นทหารช่วยครับ