Tuesday, April 07, 2009

หนังสือ


** หม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช ปราชญ์อีกท่านหนึ่งของเมืองไทย**
 
ผมนั้นเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาก ประโยชน์ของหนังสือนั้น คือการพยามช่วยถ่างมุมมองของเราออกให้มันขยายขึ้น ยิ่งอ่านหนังสือมากเท่าไรนั้น เราก็ต้องพบเจอกับมุมมองที่แตกต่างกันออกไปมากเท่านั้น ทั้งที่สอดคล้องกับแนวคิดเดียวกับเรา หรือตรงข้ามกับสิ่งที่เราคิดอย่างสิ้นเชิง หลายคนพยามอ่านหนังสือที่มีแนวคิดเดียวกันกับตัวเรา เช่นคนที่ชอบเทคนิค ก็จะเลือกอ่านแต่เทคนิค ไม่ได้รับรุ้มุมมองของคนที่อ่านหนังสือปัจจัยพื้นฐาน จิตวิทยา หรือคณิตศาสตร์การเงิน สำหรับผมแล้วการรุ้ว่าคนแต่ล่ะคนมีแนวทางอะไรบ้างเป็นสิ่งสำคัญมากในการวางกลยุทธ์ในงานที่ทำอยุ่ การที่เราคิดได้อย่างทุกคนคิดนั้น ถือว่าเป็นหัวใจหลักของศิลปะการวางแผนกลยุทธ์ 

แต่วันนี้คงไม่มีเรื่องหุ้นเรื่องการเงินนะครับ ก็คงแนะนำหนังสือในไทยดีๆ ตามนิสัยเช่นเคย 

ถึงแม้ตัวผมจะไม่ชอบเรื่องการเมืองและตั้งปณิธานเอาไว้ว่า จะใช้ความรุ้ที่ตัวเองมีเพื่อเป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง  โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับอำนาจ แต่เราก็ควรที่จะศึกษาเอาไว้เพื่อที่จะได้รุ้เท่าทัน ยิ่งเพื่อนๆศึกษามากเท่าไรก็จะพบว่ามนุษย์นั้นไม่เคยเปลี่ยนไปเลยจริงๆ 

ส่วนเรื่องประวัติศาสตร์ของชนชาติต่างๆนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ทำให้เราได้เห็นมุมมองว่าทำไมชนชาติต่างๆถึงมีบทบาทบนโลกที่เราดำรงอาศัยอยู่ต่างๆกัน  :)


4 comments:

ตี๋ said...

2 เล่นนี้ดีจริงๆ ครับ และถ้ามีโอกาส ผมอยากเอาหนังสือ จูหยวนจาง, วิธีบ่มเพาะคนแบบญี่ปุ่น ให้พี่อ่านบ้าง ^^

แปลภาษาเกาหลี said...

มีโอกาสได้อ่านหนังเรื่อง ยิว จากผู้ชายคนหนึ่งที่นิสัยขี้งกและขี้เก๊กที่สุดในบริษัท สำหรับหนังสือเล่มนี้ ท่านคึกฤทธิ์เขียนได้ดีมากๆค่ะ รู้สึกเหมือนไม่ได้อ่านเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เลย แต่ดูราวกับว่าเป็นการรับรู้เรื่องราวโดยการเล่าเรื่องมากกว่า

Unknown said...

Thanks for such a valuable and informative platform I find here. I am regular to read publication of this blog and definitely waiting for more articles.
หนังสือน่าอ่าน จิตวิทยา

Unknown said...

Get the facts Gucci Dolabuy you could try these out Continue Reading straight from the source Continue