Monday, January 12, 2009

ทำไมหลายๆกองทุนถึงเจ๊ง ทั้งๆที่มีคนเก่งๆ บางคนได้ถึงโนเบล

มีคนถามผมเยอะเหลือเกินเรื่องผู้ที่อยุ่รอดได้ กับผู้ที่อยุ่รอดไม่ได้ต่างกันอย่างไร  เฮดจ์ฟันที่เจ๊งก็มีตั้งเยอะ
ทั้งๆที่มีกลยุทธ์เจ๋งๆพอๆกัน แน่นอนครับในวงการนี้มีกฏของการอยู่รอดอยู่ ถ้าไม่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดแล้วล่ะก็เฮดจ์ฟันนั้นก็ต้องล่มสลาย มลายไปอย่างแน่นอน ซึ่งกฎเหล็กนี้มีสองข้อแค่นั้นเอง แต่ทำกันได้เฉพาะผู้อยุ่รอดในวงการเท่านั้น

  ** 1.  ปกป้องทุนของตัวเองให้ได้ก่อน **

เพราะไม่มีการปกป้องทุนของตัวเอง ที่ปกป้องทุนของตัวเองไม่ได้ ด้วยสาเหตุ  
       ต้องการผลตอบแทนก่อนเป็นอันดับแรก จริงๆกฏของการเก็งกำไรมีอยุ่กฏเดียว

  ** 2.  ต้องเอากำไรไปเก็งกำไรเท่านั้น ถ้าเอาทุนไปเก็งถึงแม้จะมีโมเดลซับซ้อนทางคณิตศาสตร์แค่ไหน ก็เท่ากับรอวันที่เราถูกลูกกระสุนปืนใน รูเล็ตนั่นเอง **

อยากให้เพื่อนๆสร้างฐานเงินลงทุนของตัวเองให้มั่นคงอย่างแท้จริงก่อน ถึงจะเริ่มเก็งกำไร สมมุติผมมีกำไรอยุ่ 1 ล้านกว่าเหรียญ ผมแบ่งเอากำไรพวกนี้มาเก็ง   ถ้าพลาดอย่างมากก็แค่กำไรที่มีหายไปบางส่วน  แต่ถ้าฟรุ้คไม่พลาดขึ้นมาล่ะก็ อิอิ  

บางทีเราเห็นบางคนเก็งกำไรได้เยอะๆแล้วอยากจะเป็นเช่นเค้าบ้าง   อาจจะเป็นแบบโซรอส หรือ พอลสัน หรือใครก็ตาม แต่หารุ้ไม่ว่าเค้าเอาเงินตรงส่วนไหนมาเก็ง เค้าถึงมีเงินมาเดิมพันเสี่ยงๆได้ตลอด เวลาเราเห็นข่าวเค้าขาดทุนมหาศาล แต่เค้าก็ยังมีเงินมาเดิมพันเสี่ยงๆแบบนี้ได้อีกเรื่อยๆ ก็เนื่องมาจากเค้านำกำไรที่เค้ามีมาเก็งนั่นเอง 

ส่วนบางคนอยากเป็นตำนานก็จะพยามทำแบบนี้บ้างโดยคิดว่าเฮดจ์ฟันต้องเสี่ยง ก็เลยกลายเป็นตำนานเช่นกัน ตำนานในการล่มสลายเช่นกองทุน LTCM :)




  
  

3 comments:

Anonymous said...

เห็นด้วยอย่างแรงครับ พี่มัด

เพิ่งอ่านหนังสือเก่าๆ ของโซรอสพอดี แกบอกด้วยว่า วิธีที่ให้ผลตอบแทนในระยะยาวสูงๆ จะต้องเป็นวิธีที่เน้นปกป้องเงินต้นเป็นและมี home runs บ้างระหว่างทาง

noooon010 said...

ขอบคุณมากๆอีกครั้งครับ จะทยอยอ่านนะครับผม ^^

Unknown said...

ขอบคุณมากครับ