Saturday, August 12, 2006

Follow market technic

หลังจากทานข้าวกับกบ ได้พูดถึงเรื่อง Follow market technic ก็เลยแวะทำให้ดูในตลาดจริงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านดูเสียหน่อย การเรียนจากประสบการณ์จริงอาจทำให้มองภาพกันได้ง่ายกว่า follow เทคนิคนี้จำเป็นต้องรู้ว่าราคาอยู่ใน zone ไหนเสียก่อน buy zone หรือ sell zone (เส้นน้ำเงินที่ได้สอนไปนั่นเอง) ดังนั้นเมื่อราคาหลุดแนวที่ฝ่ายซื้อกำลังยัน จะเกิดแรงส่งทันทีจังหวะนี้เป็นโอกาสเหมือนกัน (จริงๆไม่อยากจะสอนแต่เดี๋ยวจะไม่รุ้ครบทุกเทคนิค) แต่คนที่จะใช้เทคนิคจำเป้นต้องกล้าตัดสินใจ ความลังเลหมายถึง ความเสียหายทันที จิตวิทยาที่เทรดเดอร์จะต้องเจอคือความลังเล นั่นเอง พอหายลังเลก็สายไปเสียแล้ว ถ้าเทรดเดอร์ยังไม่สามารถเอาชนะจิตวิทยาตัวนี้ได้ จะมีปัญหาที่จุดออกนั่นเอง (จุด cover ไม่รุ้ว่าเมื่อไรควรเก็บเงินชิ่งหนี หรือ cut loss ดี) การเอาชนะความลังเลไม่ใช่ความกล้าเล่น ต้องแยกให้ออก เพราะเมื่อไรที่จิตวิทยาความกล้าที่จะเล่นในตลาดเข้ามาแล้ว ย่อมแสดงถึงโอกาสผิดพลาดได้อีกเช่นกัน เพราะเมื่อไรที่เรารู้สึกว่ากล้าเล่น แสดงว่าตลาดกำลังบิ้วอารมณ์มั่นใจให้เราอยู่ จึงต้องระวังให้ดี ดังนั้นการเอาชนะความลังเล คือการปฏิบัติตามที่เราคิดและวิเคราะห์วางแผนให้ได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

3 comments:

Anonymous said...

ต้านจ๋า เอาวิธีลินมาสอนแล้วลินจะเอาไรสู้คนอื่นเค้า >< ว่าแต่ทำไมต้านจ๋า follow ตามแม่นจัง ลงมาขนาดนั้นยังกล้า follow ด้วย แง่มๆ

Anonymous said...

ถ้าเราเล่นเยอะ กลไกอาจไม่เป็นไม่ตามภาพได้ครับ เพราะเราจะกลายเป็น factor ตัวนึงที่มีผลต่อกลไกตลาดเช่นกัน นี่คืออีกกฎสำคัญ

Unknown said...

Done! ขอบคุณครับ