Monday, August 21, 2006

ว่าด้วยการพนัน และเทคนิคคัล

สำหรับเทรดเดอร์ในกลุ่มเรา ไม่ว่าใครคงเจอคำถามมาเยอะมากมาย เช่นเรื่องการพนัน ว่ามันเป็นการพนันมั้ย เป็นหัวข้อที่คุยกันอยุ่อย่างสม่ำเสมอ แต่สำหรับคนในแวดวงเทรเดอร์อาชีพแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องโจ๊กเวลานั่งกินกาแฟทีเดียว จิงๆแล้วผมไม่ค่อยชอบเรื่องโจ๊กฝรั่งหรอกมันฝืดกว่าของเอเซียเราๆเยอะ แต่ในวงกาแฟของเค้ามักจะคุยเรื่องนี้อยู่เสมอ เช่น ถ้ามันเป็นการพนันผมก็เป็นนักพนันมืออาชีพ แล้วผมจะแคร์ทำไมว่ามันเป็นการพนันหรือปล่าว เพราะมันช่วยให้ผมได้ส่งลูกเรียนที่ดีๆ โดยนั่งอยู่หน้าจอเฉยๆ พวกนั้นก็จะขำกัน ฝืดมากๆ แต่ให้แง่คิดเราได้บางอย่าง คือความคิดของพวกเค้าไม่มีกรอบที่มากำหนดนี่เอง พวกเค้าสนใจที่ผลลัพท์ว่าเค้าได้เงินหรือไม่ โดยไม่สนใจที่ใครจะว่ามันเป็นการพนันหรือไม่ ที่ผมว่าน่าสนใจคือวิธีการทำเงินได้อย่างสม่ำเสมอจากพวกนี้ต่างหาก ช่วงนี้เราอาจจะคุยเรื่องการพนันกันบ่อยนิดนึงเพราะเป็นฤดูกาลความรุ้ของ Edward 0 thorp เทรดเดอร์ระดับโลกผู้ซึ่งเป็นทั้งนักคณิตศาสตร์และนักพนัน ก่อนจะมาทำเงินมหาศาลในตลาดหุ้น
นักพนันอาชีพ ต่าง กับ พวกผีพนันสิ้นเชิง เหมือนกับที่ว่าเซียนไพ่อาชีพเค้าก้ต้องเรียนรู้ศึกษาทั้งวิธีการนับไพ่ ทั้งจิตวิทยา ทั้งโอกาสหลายๆอย่าง ต่างตรงที่ผีพนันไม่ค่อยพยามทำอะไรจริงจังสักอย่างโดยหวังว่าตัวเองนี่หล่ะคือผู้โชคดี จากการอ่านตำราเล็กๆน้อย เช่น how to win poker ไรแบบนี้ พอแพ้หรือหมดตัวก็บอกว่าโดนโกงบ้าง หรืออะไรก็ตามตามหลักจิตวิทยาที่จะเข้าข้างตัวเอง
ทีนี้หันมาดูในตลาดเงินยกตัวอย่างเช่นตลาดหุ้น ถ้าจะมองในแง่การพนันก็ได้ แถมดีเสียด้วยซ้ำที่เรามองในแง่นี้ทำให้เราได้เปรียบกับคนที่ แอนตี้เรื่องแบบนี้ เกมที่มีการกินเงินฝ่ายตรงข้ามมันมีผู้ได้ผู้เสีย นั่นก็คือการเดิมพัน เราก้จะมีบุคคลหลายกลุ่มในตลาดลองมองเป็นคาสิโนแบบหนึ่งก็ได้นะ โดยผู้เล่นที่เข้ามาต่างก็มีกลยุทธ์วิธีการต่างๆกันมีทั้งขาใหม่ผู้ร้อนวิชา ขาเก่าผู้ซึ่งเชี่ยวชาญ ผมอยุ่ในตลาดหุ้นไทยมานานเหมือนกันเรียกได้ว่าประสบการณ์ในตลาดหุ้นไทยมีประมาณ 7-8ปีแล้ว เจอคนเข้ามาก็เยอะหายไปก็พอสมควร หรือแม้แต่ตลาดต่างประเทศเองเช่นกันผู้คนก็ยังไม่แตกต่างอะไรกันมากมายนัก เพียงแต่ว่าในระดับต่างประเทศพวกผู้เล่นขาเก๋ามันเยอะกว่าแค่นั้นเอง
ถ้ามันเป็นการพนันเราจะเปลี่ยนอะไรมันได้ สิ่งที่เราทำได้ก็เพียงแค่หาวิธีทำเงินจากไอ้รูปแบบการพนันแบบนี้ เพราะถ้าเรามัวโทษระบบหรือกฏกติกาอะไรก็ตาม ในระหว่างที่เทรดเดอร์คนอื่นเค้าเรียนรุ้วธีหาเงินจากตลาดโดยไม่สนใจว่ามันเป็นอะไร แค่นี้ไม่ว่าคุณจะเข้ามากี่ครั้งก็เสียอยู่ดี
นักพนันindexหรือหุ้นมืออาชีพ ต่างกับผีพนันหุ้นยังไง เพื่อนๆน่าจะแยกออกแล้วนะครับ

มาเรื่องต่อไปที่ผมหนีไปไหนก็ยังหนีไม่พ้นอยุ่ดีเทคนิคคัลคือไร มันทำนายอนาคตได้หรอ ไหนงั้นลองทำนายให้ดูหน่อย นี่ก็อีกเรื่องขำขันหนึ่งในสภากาแฟเทรดเดอร์ คนที่ไม่ได้เป็นเทรดเดอร์อาชีพมักจะมอง เทคนิค ว่าเป็นเรื่องของการอ่านกราฟแล้วทำนาย ได้แม่นยำดุดดังหมอดู นอสตราดามุส ตอบสนองกับนิสัยพฤติกรรมพื้นฐานของมนุษย์ซึ่งอยากรุ้เหตุการณ์ล่วงหน้าอยู่เสมอๆสังเกตุจากนิตยาสารไรก็ตามมีดวงให้เราดูอยู่เรื่อยๆ ของแบบนี้หล่ะขายๆได้เสมอ เพราะมันตรงตามความต้องการส่วนลึกของมนุษย์ ขืนผมเขียนหนังสือที่ว่าเทคนิคนั้นทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าไม่ได้หรอก ก็คงจะไม่มีใครซื้อหนังสือผมอ่านเป็นแน่ แถมยังโดนพวกนักเทคนิคจอมลากเส้นโจมตีอีกด้วย 555 สำหรับในกลุ่มเล็กของเรานั้นต้องควรรู้ว่าจริงแล้วเทคนิคการวิเคราะห์แบบนี้คืออะไร ต้องแยกความแตกต่างให้ออกก่อน ตำราเทคนิคหรือพวกเว็ปที่ขายระบบจะเน้นถึงความแม่นยำของเครื่องมืออยุ่สม่ำเสมอว่าแม่นยำ 70-90%อะไรก็แล้วแต่ โดยเฉพาะไอ้เว็ปที่ขายโปรแกรมวิเคราะอันล่ะหมื่นเหรียญว่าดีจริงทำไมเฮดฟันถึงไม่มาซื้อโปรแกรมมันไปใช้ หรือมันไม่ใช้เองเอามาขายทำไม
คนกลุ่มที่ใช้เทคนิคไม่ว่าจะเทคนิคสายไหนก็ตาม นั้นจัดเป็นกลุ่มคนที่มีวินัย และมีโมเดลของตัวเอง พูดง่ายๆว่ามีกลยุทธ์นั่นเอง (ผมเองก็เป็นคนกลุ่มนี้เช่นกัน รวมทั้งเทรดเดอร์อาชีพหลายคนbias ไปมั้ยเพื่อนๆ 55) พวกเค้าจัดเป็นกลุ่มที่เราควรต้องระวังด้วยซ้ำเพราะถ้าระบบการวิเคราะห์ของเค้าทำได้ดีกว่าพวกเรา ย่อมยากที่เราจะหากินในตลาดนี้เพราะเราแทบไม่มีทางชนะพวกเฮดฟันได้อยุ่แล้ว
พูดถึงคนนอกหรือคนที่ดูถูกสายเทคนิคกันก่อน แน่อนเราจะว่าพวกเค้าก็ไม่ได้เพราะเค้าไม่รู้นี่เองว่าเป็นอย่างไร ผมอยากให้พวกเราเก็บตัวเงียบๆของเราแบบนี้ไม่จำเป็นเลยที่ต้องไปต่อสู้กับความเชื่อของคนอื่น สิ่งที่เรารู้ไว้ในใจอย่างเดียวของพวกเราก็พอแล้วว่าพวกเราทำเงินได้ อย่างสม่ำเสมอ อย่าไปทำให้ความคิดของคนอื่นครอบงำจนเราเขว
เทคนิคแท้จริงแล้วเป็นการอ่านพฤติกรรมของมนุษย์ที่ action ต่อตลาดได้ดีที่สุด เราสามารถดูออกเลยว่าใครถือไพ่อะไร กำลังคิดจะทำอะไรกับตลาด ของพวกนี้หลอกได้มั้ย แน่นอนหลอกพวกนักเทคนิคสมัครเล่นได้ สมัยที่ผมเล่นตลาดหุ้นไทยเจอพวกชอบทำกราฟหลอกมาเยอะพวกนี้ไม่รุ้เลยว่าตัวเองน่ะหล่ะที่ชี้ทางให้ผมรุ้ว่าคิดอะไรอยุ่แล้วกำลังจะทำอะไร ผมก็อาศัยเกาะพวกนี้ไปเรื่อยๆ คนที่อ่านกราฟได้แล้วธรรมชาติของมันคืออะไรย่อมรู้ดี แล้วเพื่อนๆชอบถามว่าทำไมต้องเล่นน้อยๆด้วยทั้งๆที่อ่านออกแล้ว ก็เพราะเราเข้าใจสัจธรรมของมัน เราเลยเล่นมากๆไม่ได้ เพราะเราจะไปทำให้ระบบเสียโดยตัวของเราเองนั่นหล่ะ ถ้าเราเล่นน้อยๆระบบมันก็จะเป็นเหมือนดังกราฟที่เราอ่าน อย่าลืมว่ากำไรมีให้แค่จำกัด อย่านึกถึงกำไรในอากาศ นักพนันอาชีพไม่มีใครเค้าโลภ แทงเกินตัว มีแต่พวกผีพนันเท่านั้นที่ทำ ^ ^

2 comments:

Anonymous said...

คุณ มัดเลย์ครับ ... ผมตามหาคุณมานานแล้ว แนวคิดดีๆ หายไปจากสินธร ...แต่อย่าไปเลยสินธร ตอนนี้ มีขาใหญ่ ตั้ง วอร์รูม มาโพสกระทู้ คุม

อ่านไปก็ไร้สติ

ผมขออนุญาติ ก็อบ ข้อความนี้ไปโพส ในเวบบอร์ด ของพวกผมนะ บอร์ดผมเป็นระบบปิด แต่สไตล์การอ่านเกมหุ้น เหมือนคุณนี่แหละ

http://www.huayuanjia.com

คุณน่ะ คือ ตำนาน ของเทรดเดอร์เมืองไทยเลยนะ แต่เงียบๆน่ะ ดีแล้ว

บอร์ดผมต้องสู้กับขาใหญ่ตลอด มันไปขัดหูขัดตาพวกมัน

Unknown said...

ว้าวววว ถ้าจะเดือดดดดด
ขอบคุณพี่ต้านครับ ผมคงใช้เวลาอีกไม่นานในการตามเก็บอ่านบทความพี่