Thursday, December 29, 2011

open-close chart หัวใจการเทรดของเทรดเดอร์แนวหน้า

หัวใจการเทรดของเทรดเดอร์แนวหน้าหลายคนคือ open-close chart (กราฟที่ลบไส้แท่งเทียบออกไป เอาเฉพาะราคาเปิดและปิดมาทำเป็นแท่ง) และ เป็นเรื่องประหลาดที่มี chart แบบนี้ในโปรแกรมแนวหน้าหลายๆตัว แต่ไม่ว่าจะหนังสือเทคนิค หรือแม้แต่ Google กับไม่มีการสอนวิธีวิเคราะห์กราฟประเภทนี้ ใช้ตรรกะสองชั้นย้อนไปเราก็จะมองเห็นความกลัวลึกๆของคนที่ได้ประโยชน์จากศาสตร์นี้ ถ้าเราได้ประโยชน์เราก็ไม่อยากจะสอนคนอื่นเพื่อให้คนอื่นมาแย่งชิงผลประโยชน์จากเรา (Game theory concept)


ถ้าว่ากันตามหลักคณิตศาสตร์สถิติแล้ว open-close chart คือการตัดค่าความแปรปรวน จากชุดข้อมูลในกราฟที่เราใช้ออกไปนั่นเอง ซึ่งเราจะไม่ตัดค่าสูงสุดต่ำสุดออกไปกรณีราคาเปิดปิดสามารถยืนบนราคาเหล่านั้นได้ ซึ่งเป็นการยืนยันความสำคัยของชุดข้อมุลเหล่านั้น แต่ถ้าราคายืนไม่ได้แล้ว (ไม่ใช่ราคาเปิดปิด) ค่าสูงต่ำเหล่านั้น ที่เป็นไส้แท่งเทียนจะถูกตัดออกไปทันที ^ ^

3 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณที่เขียนบทความดีๆให้อ่านครับ เป็นประโยชน์มากครับ ความรู้ขนาดนี้บางคนอาจหวงด้วย ขอบคุณพี่มากที่เผยแพร่บทความดีๆครับ

สวัสดีส่งท้ายปีขอให้พี่มีความสุขมากๆปีหน้าครับ

Anonymous said...

พี่ครับผมสงสัยกับคำว่าราคายืนและราคายืนไม่ได้ครับ

ว่าเปรียบเทียบกับอะไร

ขอบคุณมากครับ

Anonymous said...

อยากชวนคุณปณตมาเขียนหนังสือด้วยกันค่ะ
ไม่ทราบว่าจะติดต่อกันได้ทางไหนคะ

หรือไม่สะดวกให้อีเมล์ทางนี้ จะเมล์มาที่
rungwork@hotmail.com
ก็ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ