Friday, May 27, 2011

Human Vs Machine


จริงๆผมตั้งใจจะเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะมีน้องๆสงสัยว่าทำไมในกองทุนผมถึงต้องเน้นทำงานหนักทางด้าน Quant ด้วย และวางแผนงานด้านสงครามการเงินมานานหลายปี จนถึงต้องเข้าไปทำงานในเฮดจ์ฟันประเภท funds of fund เพื่อศึกษาระบบโมเดลของเฮดจ์ฟันรุปแบบต่างๆเท่าที่ความสามารถของสมองจะทำได้ เป็นต้น ถึงแม้ในยุคปัจจุบันเราอาจจะยังไม่เห็นความสำคัญเท่าไรนัก แต่ผมเชื่อว่าในอนาคตมันจะเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเราเพราะพวกนี้จะเติบโตมากขึ้นแล้วคอยฉกชิงเม็ดกำไรจากพวกเราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อนๆลองดูวิดีโอคร่าวๆ ไปก่อนนะครับ (จะได้เห็นว่าคงไม่ใช่แค่ผมที่ดูบ้าไปคนเดียว อิอิ) เดี่ยวผมว่างเมื่อไรจะมาอัพเดทเกี่ยวกับระบบของ Machine A.I. ต่างๆ ในเฮดจ์ฟันให้ฟัง แล้ว จุดอ่อนของแต่ล่ะระบบความคิดและผลกระทบของแต่ล่ะระบบเพื่อรับมือกับสิ่งเหล่านี้ในอนาคต ขอบคุณมากครับ :)



ต.ย. Model Portfolio MudleyGroup (ย้ำว่าแค่ตัวทดลองนะครับ) ที่ทำการวิเคราะห์โดย A.I ก่อนแปลผลลัพท์ออกมาให้ เทรดเดอร์ในทำตาม จริงๆเราไม่ได้คิดว่าปริมาณวอลุ่มจะเพิ่มขึ้นได้ขนาดนี้ เพราะเป็นแค่การทดลองในระดับต้น ก่อนทดลองดูผลในระดับ Global Macro อีกครั้งหนึ่ง

3 comments:

NuRun said...

แค่ตัวอย่าง ถ้าเล่นตลาดไทย นี่ตลาดแตกแน่นอนครับ อิอิ

Anonymous said...

ว๊าววววว แจ่มมากเลยคค่ะ

diabloth said...

ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าครับ การเทรดแบบ Quant นี่คือใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ในการสร้างระบบเทรดใช่มั้ยครับ มันจะคล้ายกับ HFT กับ AT หรือเปล่าครับ แล้วถ้าสมมุติว่ามีการใช้กกันมากๆถ้าตลาดเกิด panic มันจะทำให้เกิดผลต่อตลาดทวีคูณหรือไม่ครับเพราะมันเป็นระบบอัตโนมัติ